Hủy
Kinh Doanh

Ai là người thực sự đứng sau mỗi đợt tăng lãi suất của Fed?

Thứ Bảy | 19/09/2015 11:47

Mỗi đợt tăng lãi suất của Fed, trọng trách đều được đặt lên vai nhà kinh tế gốc Anh Simon Potter. Vậy ông là ai?
 

Simon Potter, 54 tuổi, là người chịu trách nhiệm thực thi các mục tiêu của Fed về lãi suất liên bang - loại lãi suất chủ chốt mà Fed dùng để điều hành chính sách tiền tệ. Potter phụ trách một nhóm các nhà giao dịch tại Fed New York tại tầng 9 của trụ sở ở Mahattan.

Sau khi kết thúc phiên họp 2 ngày vào 17/9, Ủy ban thị trường mở (FOMC) đã quyết định không nâng lãi suất - đang được duy trì ở mức cận 0 kể từ tháng 12/2008 đến nay.

Từ nay đến cuối năm Fed còn 2 phiên họp nữa, vào tháng 10 và tháng 12. Và, bất cứ khi nào Fed quyết định nâng lãi suất, điều đó chứng tỏ cơ quan này tự tin rằng nền kinh tế đã đủ khỏe để chịu đựng đồng tiền đắt đỏ hơn. Fed cũng phải lo lắng lãi suất quá thấp có thể tạo ra lạm phát.

Ai la nguoi thuc su dung sau moi dot tang lai suat cua Fed?
Tòa nhà đặt trụ sở của Fed New York.

Mặc dù trên toàn nước Mỹ có đến 12 ngân hàng dự trữ trực thuộc hệ thống của Fed, New York vẫn là anh cả. Chính sách tiền tệ được quyết định tại Washington và hàng trăm nhà kinh tế học cùng chuyên gia nghiên cứu trực thuộc hệ thống Fed sẽ tham gia thiết kế những công cụ mới để thực hiện chính sách đó. Cuối cùng người đưa những công cụ này đi vào hoạt động là ông Potter. Lúc đó, các chính sách tiền tệ mới chính thức được ra đời.

Nếu coi hệ thống tài chính Mỹ như một đường ống dẫn nước chảy xuyên suốt các hang cùng ngõ hẻm từ thành thị đến nông thôn nước Mỹ, thì Simon Potter chính là người vận hành hệ thống đường ống này bằng cách đóng và mở van để đưa dòng tiền đến những nơi Fed muốn.

Ai la nguoi thuc su dung sau moi dot tang lai suat cua Fed?
Simon Potter

“Simon là một nhân tài xuất chúng và giàu kinh nghiệm.” Carl Tannenbaum, kinh tế trưởng tại Northern Trust Chicago cho hay.

Fed đang tiến tới những giới hạn mà nó chưa từng chạm đến. Chưa bao giờ Fed phải cố gắng tăng lãi suất trong bối cảnh hệ thống ngân hàng đang ngập trong 2.500 tỷ USD tiền dự trữ như hiện nay. Các chuyên gia kinh tế và giới giao dịch đang cầu mong các thị trường tài chính sẽ không bị xáo trộn khi Fed bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ.

Vấn đề là, Fed không thể chỉ đơn thuần thông báo về lãi suất. Ở Mỹ, lãi suất sẽ được quyết định bởi những lực đẩy trên thị trường. Việc duy nhất Fed có thể làm là tác động đến thị trường để khiến lãi suất liên bang hướng đến mục tiêu mà họ đã đề ra.

Nhiệm vụ này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi tiền khan hiếm trên thị trường liên ngân hàng và xuất hiện những nhu cầu tự nhiên trên thị trường. Tuy nhiên, bối cảnh ngày nay khiến nhiệm vụ trở nên khó khăn hơn khi nguồn vốn đang dư thừa.

Ông Potter không phải lúc nào cũng là "bậc thầy sửa đường ống tài chính". Trước khi đảm nhận vị trí Trưởng Bộ phận Thị trường của Fed năm 2012, ông là giám đốc phụ trách nghiên cứu lý thuyết kinh tế.

Theo tiiểu sử của ông trên website ngân hàng, chuyên môn nghiên cứu của ông là phân tích chuỗi thời gian ứng dụng sử dụng phương pháp Bayesia. Potter cũng từng tham gia giảng dạy tại trường đại học UCLA, Johns Hopkins, New York University và Princeton trước khi đầu quân cho Fed New York năm 1998.

Ông có bằng cử nhân và bằng thạc sĩ tại Đại học Oxford và bằng tiến sĩ tại Đại học Wisconsin. Hiện nay, ông đang quản lý các tài khoản thuộc hệ thống thị trường mở cho FOMC.

Potter khá nhạy cảm với “động lực học phi tuyến” - hệ thống không bao giờ di chuyển theo đường thẳng. Khả năng này sẽ giúp cho anh thực hiện tốt các mong muốn của ủy ban. Brian Sack, giám đốc kinh tế toàn cầu tại quỹ D.E. Shaw, tiền bối của Potter tại vị trí của anh hiện nay nhận định “Khả năng nhanh nhẹn sẽ là chìa khóa để đáp ứng với sự phát triển của thị trường và mục tiêu kiểm soát lãi suất trong ngắn hạn. Simon đã làm tất cả mọi thứ mọi người mong chờ để chuẩn bị sử dụng những công cụ Fed đưa ra.”

Và, với quyết định hôm 17/9 của Fed, có lẽ Simon Potter sẽ phải chờ đến cuối năm mới có thể sử dụng những công cụ này.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới