Hủy
Kinh Doanh

Ấn Độ có thể tăng 8 lần lượng quặng sắt nhập khẩu 2013-2014

Thứ Tư | 31/07/2013 14:48

Ấn Độ đang từ nước xuất khẩu quặng sắt hàng đầu vài năm trước trở thành nước nhập khẩu mạnh do các chính sách hạn chế ngành khai khoáng nội địa.
 

Hôm qua, Liên đoàn công nghiệp khai khoáng Ấn Độ vừa cho biết trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm sau, Ấn Độ sẽ tăng nhập khẩu quặng sắt tới 8 lần. Cụ thể, lượng nhập khẩu quặng sắt có thể chạm tới 20 đến 24 triệu tấn, trong khi năm vừa qua, con số này mới chỉ đạt 3 triệu tấn.

Đây là hiện tượng chuyển dịch nhanh chóng của Ấn Độ trên thị trường quặng sắt. Mới chỉ 2 năm trước, nước này là nước xuất khẩu quặng sắt lớn thứ 3 thế giới. Sản lượng khai thác nội địa giảm khoảng một nửa từ khi chính phủ nước này tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường tại các khu vực khai khoáng.

Ấn Độ tăng nhập khẩu quặng sắt sẽ có lợi nhiều cho Australia và Brazil. 2 nước này xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới nhưng đang phải đối mặt với tình trạng giá xuống thấp, nhu cầu toàn cầu yếu và chi phí sản xuất cao.

Đầu năm 2012, tòa án tối cao Ấn Độ đã ban hành lệnh ngừng khai thác 1/2 sản lượng quặng tại các mỏ khu vực phía Nam Karnataka do ảnh hưởng ô nhiễm môi trường khu vực này. Tòa án mới đây đã dỡ bỏ lệnh cấm phần lớn các mỏ này nhưng vẫn áp đặt các điều kiện, để đi vào hoạt động các mỏ phải mất 1 năm để chuẩn bị. Sản xuất quặng sắt tại phía Tây Goa và xuất khẩu mặt hàng này phía Đông Oshida, Ấn Độ đều đang tạm dừng do lệnh cấm tương tự được đưa ra.

Sản lượng quặng sắt Ấn Độ năm nay ước đạt 100 triệu tấn, giảm so với 115 triệu tấn năm 2012/2013.

Giá quặng sắt thế giới hiện đang giao dịch quanh 130 USD/tấn, phục hồi dần trở lại so với mức đáy 86,7 USD/tấn ghi nhận tháng 9 năm ngoái. Theo khảo sát của Reuters hôm 4/7, giá quặng trung bình năm nay dự báo là 126 USD/tấn, thấp nhất 4 năm qua.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới