Hủy
Kinh Doanh

Ấn Độ nới lỏng quy định nhập khẩu vàng

Thứ Năm | 22/05/2014 15:52

RBI cho phép thêm 7 tổ chức tư nhân nhập khẩu vàng, động thái này sẽ làm tăng nguồn cung, giảm phí bảo hiểm đối với vàng trong mùa cưới cao điểm.
 

Ngày 21/5, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) cho phép các hãng xuất khẩu trang sức tư nhân - từng bị cấm nhập khẩu vàng kể từ tháng 7/2013 - được nhập khẩu vàng trở lại. Quyết định này có hiệu lực ngay trong ngày 21/5.

Kết quả là, từ ngày 21/5, hơn 20 tổ chức, gồm ngân hàng và cơ quan nhà nước, tư nhân, sẽ được phép nhập khẩu vàng.

Bachhraj Bamalwa, giám đốc Hiệp hội thương mại đá quý và trang sức Ấn Độ cho biết, lượng nhập khẩu vàng hợp pháp hàng tháng có thể sẽ tăng thêm 10-15 tấn từ mức hiện tại 20 tấn. Trong khi đó, chi phí bảo hiểm đối với vàng sẽ giảm mạnh xuống 40-50 USD/ounce tại London so với mức hiện tại 90 USD/ounce.

RBI cũng cho phép ngân hàng tiếp tục cung cấp khoản vay để mua vàng cho các hãng chế tác trang sức trong nước. Tân thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, ông sẵn sàng xóa bỏ các quy định đối với vàng.

Theo các quan chức, hoạt động nhập khẩu vàng của Ấn Độ có thể tăng trưởng nhanh chóng so với mức hiện tại. Điều này sẽ hỗ trợ giá vàng toàn cầu sau khi đợt giảm 28% năm 2013 mà một phần là do các quy định hạn chế nhập khẩu của Ấn Độ.

Trong năm 2013, khi đối mặt với tình trạng thâm hụt nặng nề, Ấn Độ đã phải áp dụng mức thuế cao kỷ lục (10%) đối với nhập khẩu vàng - là mặt hàng nhập khẩu nhiều thứ 2 của Ấn Độ - và đưa ra quy định bắt buộc về số lượng nhập khẩu vàng so với xuất khẩu.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới