Hủy
Kinh Doanh

Bắt nguyên Phó Tổng giám đốc Agribank

Thứ Hai | 13/01/2014 15:55

Ông Kiều Trọng Tuyến, nguyên Phó tổng giám đốc Agribank đã bị khởi tố, bắt tạm giam vì “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
 

Mở rộng điều tra vụ án kinh tế xảy ra tại NH Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Chi nhánh Nam Hà Nội, Cơ quan CSĐT Bộ CA, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Kiều Trọng Tuyến, nguyên Phó TGĐ Agribank về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các quyết định và lệnh trên đã được viện KSND tối cao phê chuẩn. Cơ quan điều tra tình nghi ông Kiều Trọng Tuyến đã có những sai phạm trong việc để cho Agribank - Chi nhánh Nam Hà Nội cho vay quá hạn mức quy định, gây thiệt hại số tiền khoảng 3.900 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ án này, ông Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Agribank cũng đã bị bắt tạm giam về hành vi trên.

Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam bà Phạm Thị Bích Lượng, nguyên Giám đốc Agribank - Chi nhánh Nam Hà Nội về hành vi “vi phạm các quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng”, khởi tố bắt tạm giam một loạt cán bộ ngành ngân hàng, hải quan do có những sai phạm trong vụ án này.

Được biết, năm 2007, công ty liên doanh Lifepro Việt Nam lập dự án xây dựng nhà máy Luxfashion và làm chủ đầu tư dự án, đặt tại Khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình.

Tổng vốn đầu tư cho dự án là 197 triệu USD được chủ đầu tư trình vay của Agribank-Chi nhánh Nam Hà Nội. Theo hợp đồng vay vốn, lãnh đạo Agribank đã cho phép công ty Lifepro Việt Nam dùng quyền sử dụng 6 thương hiệu thời trang mua từ nước ngoài để thế chấp vay 70 triệu USD; sử dụng tài sản thế chấp gồm toàn bộ công trình kiến trúc , dây chuyền máy móc, thiết bị giai đoạn I và II, giá trị quyền sử dụng đất, lô máy móc thiết bị… để vay hàng chục triệu USD khác.

Trên thực tế đến ngày 7-4-2012, Agribank đã phê duyệt cho công ty này vay tổng số tiền 150 triệu USD, bao gồm cả phần nhận nợ của chủ đầu tư trước với số tiền 41,35 triệu USD.

Việc cho vay và nhận thế chấp này bị xác định vi phạm các quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước.

Lãnh đạo Agribank thời điểm đó bị xác định đã thiếu trách nhiệm trong việc để Chi nhánh Nam Hà Nội cho vay đầu tư hàng nghìn tỉ đồng, đã giải ngân phần vốn cố định bằng VNĐ và ngoại tệ tương đương hơn 3.000 tỉ đồng.

Dự án này sau khi hoàn thành giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động nhưng chỉ sau vài tháng đã ngừng hoạt động vào tháng 8-2012, giám đốc công ty bỏ về nước. Toàn bộ khoản tiền Agribank cho vay có khả năng bị mất trắng.

Nguồn Tuoitre.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới