Hủy
Kinh Doanh

Bị Mỹ cấm vận, Nga hợp tác với Việt Nam khai thác dầu khí ở Biển Đông

Mạnh Đức Thứ Tư | 16/05/2018 23:28

Theo Reuters, Rosneft, công ty dầu khí thuộc Chính phủ Nga, đã bắt đầu khoan dầu khí ở vùng biển của Việt Nam kể từ ngày 13.5.
 

Khi mà biện pháp trừng phạt ngăn cản nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất của Nga hợp tác với các công ty phương Tây, Rosneft đang thực hiện hoạt động khai thác dầu khí tại Việt Nam để có kinh nghiệm cần thiết để mở rộng hoạt động ra toàn cầu.

Rosneft đang tham gia vào một liên doanh với Petrovietnam và công ty dầu khí quốc gia Ấn Độ -  ONGC, vốn khai thác được gần 3 tỷ m3 khí (bcm) vào năm 2017. Liên doanh cung cấp gần 1/10 nhu cầu điện của Việt Nam và năm ngoái cũng sản xuất 65.000 tấn khí ngưng tu, chủ yếu cho thị trường trong nước và xuất khẩu một phần  sang Singapore.

Christopher Einchcomb, Giám đốc bộ phận hỗ trợ dự án nước ngoài thượng nguồn của Rosneft nói với Reuters: “Dự án ở Việt Nam cho phép chúng tôi phát triển kỹ năng làm việc ở thềm lục địa và cũng là nền tảng cho sự phát triển kinh doanh ở các nước Đông Nam Á”.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ áp đặt cho Moscow, sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, đã cấm các công ty phương Tây làm việc tại các mỏ dầu Bắc Cực của Nga. Gã khổng lồ ngành dầu mỏ ExxonMobil của Mỹ đã quyết định rút khỏi các dự án chung về trừng phạt với Rosneft trong năm nay. Mervyn Goddings, người đứng đầu công ty con Rosneft RN-Việt Nam, cho biết các biện pháp trừng phạt đã buộc công ty trở nên thận trọng và thành thạo hơn.

Ông nói: “Chúng tôi cảm thấy hơn bất tiện nhẹ. Nó có nghĩa là chúng tôi phải có một chút sắc sảo hơn trong cách chúng tôi hoạt động và nơi chúng tôi mua dầu. Cơ hội là rất nhiều và đa dạng. Nó chỉ có nghĩa là chúng ta phải trở thành nhà điều hành hiệu quả hơn, hiệu quả hơn và tốt hơn”.

Rosneft cho rằng sản xuất ngoài khơi Việt Nam rất có lợi nhuận. Chi phí hoạt động để sản xuất khí đốt đứng ở mức 1,5 USD/thùng, chỉ bằng ½ chi phí bình thường. Các hoạt động của Rosneft tại Việt Nam là kế thừa hoạt động của của TNK-BP, một công ty liên doanh Anh-Nga, mà công ty Nga đã mua lại vào năm 2013 với giá 55 tỷ USD.

Rosneft kiểm soát 35% tại Lô 06.1 với trữ lượng khí đốt lên đến 69 m3 khí và sở hữu cổ phần khoảng 33% trong đường ống dẫn khí từ các khối trong bể Nam Côn Sơn đến một cơ sở năng lượng trên bờ. Công ty cũng điều hành Lô 05-3/11 với trữ lượng ban đầu là 28 tỷ m3 và 18 triệu tấn khí ngưng tụ. Hiện tại, Rosneft thực hiện công việc thăm dò ở đó.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới