Hủy
Kinh Doanh

Bloomberg: Hãng hàng không 'Bikini' của Việt Nam muốn thành 'Emirates của châu Á'

Thứ Hai | 29/02/2016 12:44

Vietjet Air, hãng hàng không Việt từng gây ấn tượng với hình ảnh tiếp viên mặc bikini, được cho là có cơ hội lớn khi tiến hành IPO vào quý II/2016.
 

Trao đổi với Bloomberg hôm thứ Sáu 26/2, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc điều hành Vietjet Air - hãng hàng không tư nhân duy nhất tại Việt Nam - cho biết, thời điểm IPO chính xác sẽ tùy thuộc vào diễn biến của thị trường trong nước và quốc tế. Hiện VietJet Air chưa chốt số vốn muốn huy động nhưng có thể chào bán khoảng 30% cổ phần - mức sở hữu tối đa đối với các nhà đầu tư ngoại.

"Chúng tôi dự định đưa VietJet thành hãng hàng không quốc tế và muốn học theo Emirates - hãng hàng không đến từ một đất nước có quy mô dân số nhỏ nhưng đã trở thành hãng hàng không toàn cầu. Chúng tôi muốn VietJet trở thành Emirates của châu Á", bà Thảo nói.

Emirates, trụ sở tại Dubai, là hãng hàng không cung cấp đường bay dài (long-haul) lớn nhất thế giới đến 150 điểm đến. Tháng trước, hãng hàng không này đã công bố kế hoạch tăng thêm 37 tàu may mới, trị giá 14,5 tỷ USD.

Năm 2015, VietJet - từng gây chú ý với hình ảnh nữ tiếp viên mặc bikini trong một chuyến bay khai trương - phục vụ khoảng 9,3 triệu lượt hành khách, tăng 66% so với năm 2014. Doanh thu năm 2015 tăng 205% lên 10,9 nghìn tỷ đồng (488 triệu USD) trong khi nhu nhập ròng tăng lên 1 nghìn tỷ đồng.

Năm nay, VietJet đặt kế hoạch tăng gấp đôi doanh thu và nâng lượng khách lên 15 triệu người.

Theo Trung tâm Hàng không châu Á-Thái Bình Dương (CAPA Centre for Aviation), năm 2016, Vietjet có thể vượt Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không nội địa lớn nhất Việt Nam. Trong khi đó, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhận định, Việt Nam được kỳ vọng sẽ lọt vào tốp 10 thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 2 thập kỷ tới.

Brendan Sobie, chuyên gia phân tích tại CAPA ở Singapore, cho biết "Đây thực sự là thị trường lý tưởng đối với các hãng hàng không giá rẻ (LCC). Điều này giúp VietJet trở nên hấp dẫn đối với giới đầu tư khi họ không vấp phải những rủi ro như quá tải hay sự cạnh tranh gay gắt mà các hãng hàng không giá rẻ khác đang đối mặt".

Theo VietJet, thị trường hàng không Việt Nam đạt mức tăng trưởng 20%/năm trong 3 năm trở lại đây. Tháng trước, VietJet và Công ty Pratt & Whitney thuộc Tập đoàn United Technologies Corp. (Mỹ) đã ký hợp đồng trị giá 3,04 tỷ USD đặt mua động cơ PurePower Geared Turbofan để trang bị cho 63 các máy bay A320neo và A321neo mới đặt hàng của Vietjet.

Bà Thảo cho biết, mỗi năm, VietJet dự định bổ sung hàng chục tàu bay và đưa tổng số tàu bay lên 42 vào cuối năm nay. Đến năm 2020, tổng số tàu bay của VietJet có thể là 100.

VietJet cũng có kế hoạch mở thêm đường bay quốc tế đến các thành phố của Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc và Nhật Bản trong năm nay, bà Thảo cho hay.

Ông Brendan Sobie cho rằng, việc chuyển từ một hãng bay vốn chỉ vận tải giá rẻ trong nước sang bay đường dài quốc tế sẽ khiến VietJet cần nhiều vốn để đầu tư vào đội tàu bay lớn hơn và phát triển thương hiệu quốc tế. Thị trường quốc tế rủi ro hơn và khó khăn hơn. Tuy nhiên, tại Việt Nam, VietJet lại đang có được lợi thế của người đi tiên phong.

Kế hoạch IPO của Vietjet được đưa ra trong bối cảnh Chỉ số Hàng không châu Á-Thái Bình Dương Bloomberg giảm đến 14% từ đầu năm đến nay, trái ngược với mức tăng 19% trong năm 2015. Chỉ số VN Index của Việt Nam - sau khi tăng điểm mạnh nhất châu Á trong năm 2015 - giảm 2,2% kể từ đầu năm.

Tuy vậy, vẫn có nhiều quỹ đầu tư từ Thụy Điển đến Hong Kong vẫn sẵn sàng mua cổ phiếu Việt Nam do mức giá hấp dẫn và kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong gần một thập kỷ qua. Các quỹ Coeli Asset Management và Asia Frontier Capital cho biết, họ sẽ tăng lượng nắm giữ cổ phiếu Việt Nam trong năm nay khi dòng vốn FDI lên cao kỷ lục và các hiệp định thương mại tự do sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ra đời năm 2007, VietJet đang cạnh tranh với Vietnam Airlines – hãng hàng không quốc gia hiện đang sở hữu 70% cổ phần của một hãng hàng không giá rẻ khác là Jetstar Pacific (30% còn lại thuộc sở hữu của Qantas Airways).

“Chúng tôi đã sẵn sàng để vươn lên tầm cao mới, sẵn sàng nắm bắt cơ hội mà quá trình hội nhập của đất nước mang lại”, bà Thảo nói.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới