Hủy
Kinh Doanh

Bộ Công thương: CPI tăng nhưng không quá lo ngại

Thứ Hai | 01/10/2012 16:57

Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 9/2012 tăng mạnh, nhưng đây chỉ là quá trình tạo lập lại thị trường chứ không phải do bất ổn.
 

Thông tin trên do ông Võ Văn Quyền, Vũ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết tại buổi họp giao ban trực tuyến công tác tháng 9 của Bộ tổ chức sáng nay (1/10).

CPI vẫn trong tầm kiểm soát

Tại buổi họp, đại diện Bộ Công thương cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2012 tăng 2,2% so với tháng trước. Như vậy, chỉ riêng tháng 9 thì chỉ số CPI đã bằng 7 tháng trước cộng lại (2,22%).

Như vậy tính chung 9 tháng đầu năm, CPI đã tăng 5,13% so với tháng 12/2011. Trong cơ cấu chỉ số giá, các nhóm có mức tăng cao nhất vẫn là thuốc và dịch vụ y tế, giáo dục, tăng lần lượt 30,18% và 14,56%; tiếp đến là nhóm hàng hóa dịch vụ khác, nhà ở và vật liệu xây dựng, giao thông tăng lần lượt 7,81%, 7,27% và 6,53%...

"Nguyên nhân CPI tháng 9 tăng cao là do Chính phủ kiên quyết thực hiện lộ trình giá thị trường của một số mặt hàng, dịch vụ thiết yếu, do yếu tố này bị đông cứng trong nhiều năm và và điều này không phải do thị trường bất ổn," ông Quyền nhấn mạnh.

Đẩy mạnh việc kiểm soát thị trường

Trong các địa phương thì Hà Nội có mức tăng cao nhất, theo ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, tháng Chín, chỉ số CPI tăng 2,47 % so với tháng trước và tăng 6,49 % so cùng kỳ năm trước. Như vậy, tính từ đầu năm, CPI của thủ đô đã tăng 5,4%.

Trước tình hình khó khăn chung, ông Đồng cho biết, hiện thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều chương trình nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như: xem xét gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng; giảm 50% tiền thuê đất phải nộp năm 2012; giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012… Bên cạnh đó, triển khai mạnh các chương trình bình ổn giá.

Dự báo, từ nay đến cuối năm, giá cả hàng hóa sẽ có xu hướng nhích lên, nhất là nhu cầu một số mặt hàng thực phẩm cũng nhiều hơn trong khi nguồn cung có thể thiếu hụt do chăn nuôi bị thu hẹp. Bên cạnh đó, một số hàng hóa nhiên liệu cũng đang có xu hướng tăng ảnh hưởng đến thị trường trong nước.

Ông Võ Văn Quyền cũng đưa ra khuyến nghị với các địa phương cần đẩy mạnh việc kiểm tra kiểm soát thị trường, tránh hiện tượng găm hàng, trục lợi, không để thiếu hàng sốt giá.

Mặt khác, Bộ sẽ cùng với các ngành và địa phương tiếp tục triển khai thực hiện linh hoạt điều hành thị trường đối với các mặt hàng thiết yếu như đường, phân bón, xăng dầu..., đặc biệt là việc triển khai mạnh mẽ chương trình bình ổn giá.

"Thủ tướng đã có chỉ thị tăng cường bình ổn giá. Theo đó, thực hiện giãn thời gian điều chỉnh giá một số hàng hóa và dịch vụ do nhà nước định giá, kiểm soát. Ngoài ra giá điện, xăng dầu cũng phải tính toán cân nhắc trước khi điều chỉnh và phải kết hợp các công cụ khác để ít gây tác động vào giá cả chung," ông Quyền cho hay.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới