Hủy
Kinh Doanh

Bộ Tài chính dự kiến tăng thuế và giá nhập khẩu một số mặt hàng sợi

Thứ Sáu | 07/12/2012 14:37

Để bảo hộ sản xuất trong nước, Bộ Tài chính dự kiến điều chỉnh tăng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi và giá nhập khẩu một số mặt hàng sợi.
 

Theo đó, tăng thuế nhập khẩu sợi spandex từ 0% lên 5% (bằng mức trần cam kết WTO 2013), giá nhập khẩu sẽ tăng lên từ 55 USD/tấn đến 320 USD/tấn (tùy vào kích cỡ sợi); Vải mành làm lốp ô tô từ sợi nylon tăng thuế nhập khẩu từ 5% lên 7%, giá nhập khẩu sẽ tăng lên khoảng 100 USD/tấn;

Vải mành làm lốp ô tô từ sợi polyester cũng dự kiến tăng thuế nhập khẩu từ 0% lên 5%, giá nhập khẩu sẽ tăng lên khoảng 210 USD/tấn; Sợi viền tăng thuế nhập khẩu từ 0% lên 5%, giá nhập khẩu sẽ tăng lên khoảng 50 USD/tấn.

Trước đó, công ty TNHH Hyosung Việt Nam có kiến nghị lên Bộ Tài chính về việc xem xét điều chỉnh tăng thuế suất MNF cho các sản phẩm của công ty nhằm tăng tính cạnh tranh so với hàng nhập khẩu, góp phần tạo thêm công ăn việc làm, nâng cao đời sống của người lao động trong nước.

Công ty TNHH Hyosung Việt Nam sản xuất các loại sợi vải mành và các loại sợi như spandex, nylon, polyester (không có công đoạn nhuộm), sợi thép, sợi viền (sợi tanh) và vải túi khí. Tổng doanh thu xuất khẩu năm 2011 của công ty hơn 500 triệu USD và 6 tháng đầu năm 2012 hơn 300 triệu USD.

Theo Hyosung, đối với các mặt hàng sợi spandex là nguyên liệu cho ngành dệt để sản xuất đồ thể thao, đồ lót, áo thun, đồ bơi... có nhu cầu trong nước là 850 tấn/tháng trong khi sản lượng sản xuất của công ty là 2.400 tấn/tháng. Hiện mặt hàng này đang bị cạnh tranh với nguồn hàng nhập khẩu, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc do có thuế suất nhập khẩu chỉ 0%.

Đối với mặt hàng polyester, nylon là nguyên liệu sản xuất vỏ xe ô tô, xe tải, xe bus, máy bay… Mặt hàng này đang cung cấp cho 1 số công ty trong nước như DRC, YRC, Kumho (khoảng 5% sản lượng) và 95% xuất khẩu sang các công ty khu vực Mỹ, Nam Á, Châu Âu.

Nhu cầu trong nước đối với sản phẩm này là 800 tấn/tháng trong khi sản lượng sản xuất của cả nước là hơn 2.500 tấn/tháng. Hai mặt hàng này có thuế suất nhập khẩu là 0% và 5% nên sản phẩm của công ty chịu sự cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia với giá rẻ hơn.

Đối với mặt hàng sợi thép và sợi viền là sợi cường lực dùng trong vỏ xe các loại. Mặt hàng này đang cung cấp cho 1 số công ty trong nước như Dongil, Minh Thanh, SRC, Kumho, … từ 5% - 30% sản lượng và phần còn lại xuất khẩu sang các nước Châu Mỹ, Châu Âu.

Nhu cầu trong nước đối với sản phẩm này là 1.200 tấn/tháng trong khi sản lượng sản xuất của công ty là 7.000 tấn/tháng, chuẩn bị nâng thành 14.500 tấn/tháng. Hai mặt hàng này có thuế suất nhập khẩu là 5% và 0% nên sản phẩm của công ty chịu sự cạnh tranh với hàng nhập khẩu, đặc biệt từ Trung Quốc.

Nguồn Khampha/Bộ Tài chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới