Hủy
Kinh Doanh

Chắc chắn bàn tới giàn khoan 981 trong hội đàm với ông Dương Khiết Trì

Thứ Hai | 16/06/2014 20:50

Trong cuộc họp báo chiều nay 16/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, chắc chắn tình hình biển Đông sẽ được đề cập trong cuộc gặp mặt tới.
 

Tại cuộc họp báo, PV Hãng thông tấn AP có đưa ra câu hỏi vềnội dung cuộc gặp gỡ song phương của ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốcvụ viện Trung Quốc với đại diện phía Việt Nam cũng như đặt nghi vấn về vấn đềbiển Đông có được đưa ra thảo luận hay không?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: “Trong các chủ đề sẽ được thảo luận, tôi tin rằng vấnđề Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép chắc chắn sẽ được bàn đến. Việt Nam luôn tìmmọi kênh thông tin để giải quyết vấn đề. Do đó, cuộc gặp này chắc chắn sẽ là cơhội để 2 bên giải quyết căng thẳng biển Đông”.

Dự kiến, cuộc gặp mặt sẽ diễn ra vào ngày mai 17/6. ÔngDương Khiết Trì sẽ có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giaoPhạm Bình Minh, theo Tiến sĩ Trần Trường Thủy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứuBiển Đông tại Học viện Ngoại giao Việt Nam ở Hà Nội.

Đây là chuyến thăm cấp cao nhấtgiữa 2 chính phủ kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981(Haiyang Shiyou 981) trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hôm 1/5 vừa qua.

Trước đó, ngày 6/5, ông Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã cócuộc điện đàm ngắn kể từ khi căng thẳng bắt đầu. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minhđã lên án việc Trung Quốc đặt giàn khoan và đưa các tàu đến Biển Đông là hànhđộng vi phạm luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, ông Dương Khiết Trìcáo buộc việc "Việt Nam gây rối" đối với các “hoạt động khai thácbình thường” của công ty Trung Quốc “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của TrungQuốc”.

Trước căng thằng biển Đông, Việt Nam đã tiến hành hơn 30 cuộc tiếp xúc với cáccấp lãnh đạo của Trung Quốc, mời nhiều nhà báo trong nước và quốc tế ra hiệntrường, chứng kiến tận mắt, tìm hiểu sự thật và đưa tin. Tuy nhiên, Trung Quốcnhiều lần phớt lờ, từ chối yêu cầu đối thoại giữa các bên.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới