Hủy
Kinh Doanh

Chỉ một doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong vụ Mỹ kiện thép Việt Nam

Thứ Hai | 29/07/2013 09:15

Mặt hàng ống thép dẫn dầu bị kiện lần này chỉ có Công ty Thép SeAH (Đồng Nai) là bị đơn.
 

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về thông tin thép Việt Nam đối mặt vụ kiện phá giá thứ tư do Mỹ khởi kiện, ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), cho biết đối với mặt hàng ống thép dẫn dầu bị kiện lần này chỉ có mỗi Công ty Thép SeAH (Đồng Nai) là bị đơn. Đây là hội viên của VSA có 100% vốn đầu tư Hàn Quốc. Tại Việt Nam còn có hai doanh nghiệp sản xuất ống thép dẫn dầu khác 100% vốn đầu tư Trung Quốc đặt nhà máy tại Long An, Tây Ninh nhưng nằm ngoài VSA.

Theo ông Nghi, mặc dù sản phẩm ống thép dẫn dầu vốn chỉ xuất khẩu chứ không tiêu thụ trong nước, thông tin bị khởi kiện, điều tra sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu của ngành thép cả nước. VSA sẽ hỗ trợ những thông tin, thủ tục cần thiết cho SeAH. Doanh nghiệp này cũng đã có nhiều kinh nghiệm trong các vụ kiện chống bán phá giá và từng thắng kiện.

Về nguyên nhân tại sao Mỹ kiện chỉ một doanh nghiệp thép Việt Nam thì chưa có thông tin cụ thể. VSA khuyến cáo các doanh nghiệp luôn sẵn sàng thông tin, tài liệu để đối mặt với các vụ kiện tương tự có thể xảy ra nhiều hơn trong thời gian tới.

Trước đó, theo tin từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) ngày 23/7/2013, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã chính thức khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với mặt hàng ống thép dẫn dầu nhập khẩu từ Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ, Philippines… Tuy nhiên, trong vụ việc này, DOC chỉ điều tra đối với sản phẩm trên từ Việt Nam. Giai đoạn điều tra được thực hiện từ 1/1/2013 đến 30/6/2013 với biên độ phá giá bị cáo buộc 103%-111%.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới