Hủy
Kinh Doanh

Công ty của tỷ phú Thái xuống tiền đặt cọc mua Sabeco

Tâm Đức Chủ Nhật | 17/12/2017 20:55

Đã có 2 nhà đầu tư trong nước đăng ký mua toàn bộ 53,59% cổ phần của Tổng công ty Bia - Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
 

51% cổ phần của Sabeco sẽ về tay tỷ phú Thái Lan

Ngày 17.12, theo thông báo của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), đã có 2 nhà đầu tư gồm một tổ chức trong nước và một cá nhân trong nước đăng ký mua toàn bộ hơn 343,682.587 cổ phần tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn ( SAB).

Trong đó, nhà đầu tư cá nhân đã đặt cọc 640 triệu đồng (tương đương mua 20.000 cổ phiếu) tại Sabeco. Còn tổ chức đặt cọc mua là Công ty TNHH Vietnam Beverage - doanh nghiệp có liên quan tới tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi với số tiền bảo lãnh gần 485 triệu USD. Các nhà đầu tư sẽ nộp phiếu tham dự chào bán vào 9-14h ngày 18.12. Bộ Công Thương sẽ tổ chức chào bán cổ phần công khai vào lúc 14h30 chiều ngày 18.12 tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) số lượng chào bán lần này là 343,682.587 cổ phần (tương đương 53,59% vốn điều lệ). Giá khởi điểm là 320.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tổng giá trị thoái vốn khoảng 109.000 tỷ đồng.

Vietnam Beverage đang là công ty duy nhất đăng ký mua khối lượng lớn dẫn đến việc sở hữu trên 25% trở lên cổ phiếu đang lưu hành của Sabeco. Vietnam Beverage muốn mua trên 327 triệu cổ phần của Sabeco, xấp xỉ 51% toàn bộ vốn cổ phần doanh nghiệp này với một số điều kiện. Do Công ty Vietnam Beverage có vốn của nước ngoài nắm giữ 49% không thuộc đối tượng áp dụng của quy định tỷ lệ sở hữu nước ngoài nên công ty này được phép mua với tỷ lệ tối đa 51%.

Như NCĐT đã đưa tin, việc Vietnam Beverage đã hoàn tất số tiền đặt cọc phản ánh tham vọng của các nhà đầu tư Thái muốn chiếm lĩnh thị trường bia Việt. Nắm quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh là rất quan trọng đối với các nhà sản xuất bia quốc tế vì PE của Sabeco hiện là rất cao. Nguồn tin của Reuters cho hay, nhà đầu tư nước ngoài có thể muốn bán các sản phẩm bia cao cấp như Budweiser, Heineken và Kirin thông qua hệ thống phân phối hiện tại của Sabeco.

→Muốn mua Vinamilk và Sabeco, tỷ phú Thái sẽ thống trị ngành đồ uống Việt Nam?

→Ai mua Sabeco?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới