Hủy
Kinh Doanh

Cuộc chiến giữa các nhà sản xuất máy điều hòa ở Việt Nam

Bá Ước Thứ Tư | 30/05/2018 19:58

Doanh số bán máy điều hòa của Việt Nam tăng gấp ba lần lên 150 tỷ Yên (1,35 tỷ USD) trong khoảng thời gian 2011 tới 2016.
 

Thị trường tăng trưởng nhanh

Các nhà sản xuất máy lạnh trên toàn thế giới đang nhắm vào Việt Nam, vốn đã trở thành thị trường lớn thứ hai ở Đông Nam Á cho mặt hàng này, khi tăng trưởng kinh tế nhanh chóng hỗ trợ một tầng lớp trung lưu đang gia tăng.

Thị trường máy điều hòa của Việt Nam được xếp hạng là lớn thứ 8 châu Á trong năm 2011, trừ Nhật Bản và Trung Quốc, với khoảng 660.000 chiếc được bán ra. Nhưng quốc gia này đã vượt qua Thái Lan vào năm 2015 và doanh thu 1,98 triệu chiếc trong năm 2016 đã nâng quốc gia này lên thứ 3 sau Ấn Độ và Indonesia.

Hiệp hội Tủ lạnh và Điều hòa Nhật báo cáo rằng thị trường máy điều hòa toàn cầu đã tăng 2,5% từ năm 2011 đến năm 2016, nhưng châu Á thì tăng 34,3% trong khoảng thời gian đó, với doanh số bán hàng của Việt Nam tăng gấp ba lần lên 150 tỷ Yên (1,35 tỷ USD).

GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt khoảng 2.300 USD vào năm 2017, nhưng đã lên tới 4.000 USD ở TP.HCM và đạt mức trên 3.000 USD ở Hà Nội. Nhu cầu đang bùng nổ trong số những người mua lần đầu ở các thành phố lớn và các địa điểm khác.Sự giàu có đang gia tăng ở Việt Nam đã thúc đẩy sự mở rộng trong thị trường điều hòa không khí. Nền kinh tế của đất nước đã phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, khoảng 7% một năm. Tủ lạnh và máy giặt thường là hàng gia dụng đầu tiên mà người tiêu dung nghĩ tới tại một thị trường đang phát triển, với nhu cầu điều hòa không khí tăng mạnh khi tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người đạt 3.000 USD.

Các công ty như Daikin Industries đã chú ý điều này và đang nỗ lực để thúc đẩy sản xuất trong nước. Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư 10 tỷ Yên để xây dựng một nhà máy với sản lượng hàng năm là 1 triệu đơn vị ở ngoại ô Hà Nội. Công ty cũng vận hành một nhà máy Thái Lan với sản lượng hàng năm là 2,5 triệu chiếc và một cơ sở của Malaysia có thể sản xuất 1 triệu sản phẩm.

Nhà máy Hà Nội cũng mở một trung tâm đào tạo vốn sẽ cung cấp 10.000 kỹ thuật viên địa phương để sản xuất, lắp đặt và bảo trì vào năm 2020. Một số kỹ thuật viên có thể sẽ được gửi đến Nhật Bản để trau dồi.

Nhà máy mô đun hóa các nhiệm vụ chính như hàn và lắp ráp với các trạm làm việc thống nhất có thể được đưa lên mạng chỉ đơn giản bằng cách gắn các đường như một nguồn điện. Điều này cho phép các dây chuyền sản xuất nhanh chóng được tổ chức lại giống như các khối Lego, cải thiện phản ứng với sự thay đổi trong nhu cầu điều hòa không khí gắn liền với thời tiết. Daikin đã mở một siêu máy tính ở Texas vào tháng 5 năm ngoái sử dụng cùng một hệ thống.

Cuoc chien giua cac nha san xuat may dieu hoa o Viet Nam

Nhà máy cũng sẽ khai thác công nghệ "internet vạn vật" bằng cách sử dụng cảm biến để kiểm tra tốc độ làm việc trong thời gian thực và phát hiện thiết bị bị lỗi hoặc sự chậm trễ. Daikin muốn giới thiệu hệ thống này đến các cơ sở sản xuất trên toàn thế giới, và có khả năng sẽ sử dụng các kỹ thuật viên được đào tạo tại Việt Nam để làm như vậy.

Daikin cũng có kế hoạch cải thiện mạng lưới bán hàng và dịch vụ, tăng gấp ba số đại lý lên 2.000 và sửa chữa trung tâm lên 25 vào năm 2020. Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán hàng của Việt Nam lên 100 tỷ yên trong năm tài chính 2022 từ mức 50 tỷ trong năm tài chính 2017.

Trong ngành điều hòa không khí, đặc biệt là ở các nước phát triển, các công ty thường được đánh giá bởi chất lượng dịch vụ sau bán hàng như sửa chữa. Daikin sẽ đầu tư 10 tỷ yên vào năm 2020 để xây dựng một trung tâm đào tạo và phòng trưng bày như là một phần của trụ sở mới tại thành phố Hồ Chí Minh. Công ty muốn các cơ sở để phục vụ như là một trung tâm xuất khẩu tài năng trong bảo trì và các dịch vụ khác.

Daikin dự kiến ​​sẽ tăng 9%  doanh số bán hàng ở châu Á, ngoại trừ Trung Quốc, cho năm kết thúc vào tháng 3 lên 274 tỷ yên. Điều đó chỉ chiếm hơn 10% doanh số điều hòa không khí, nhưng công ty đã gắn nhãn khu vực này là một thị trường trọng điểm cùng với Mỹ.

Nhu cầu sẽ còn tăng lên

"Nhu cầu điều hòa không khí sẽ tăng lên trong dài hạn với sự tăng trưởng của các hộ gia đình trung lưu," Chủ tịch và Giám đốc Điều hành Daikin, ông Masanori Togawa, cho biết. "Chúng tôi sẽ mở rộng mạng lưới bán hàng của chúng tôi ở cả hai thành phố và khu vực địa phương cũng như tăng nguồn cung trước các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi".

Các công ty châu Á khác cũng đang tham gia vào làn sóng này. LG Electronics của Hàn Quốc đã đầu tư 1,5 tỷ USD để nâng cao sản lượng vào năm 2028 tại một nhà máy ở thành phố Hải Phòng, vốn sản xuất màn hình hiển thị và điều hòa không khí. Panasonic của Nhật Bản đang tăng sản lượng tại nhà máy Malaysia để mở rộng nguồn cung cho Việt Nam.

Cuoc chien giua cac nha san xuat may dieu hoa o Viet Nam

Daikin và Panasonic mỗi công ty kiểm soát khoảng 25% thị trường điều hòa không khí của Việt Nam, tiếp theo là LG, Samsung Electronics của Hàn Quốc và Electrolux của Thụy Điển. Sự phổ biến của các thương hiệu Nhật Bản đang gia tăng ở Việt Nam khi người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao hiệu quả năng lượng và hiệu suất với giá thấp.

Daikin tiếp tục tăng trưởng doanh số trên 30% tại Việt Nam nhờ phần lớn các dòng máy điều hòa không khí hiệu quả với công nghệ biến tần, điều khiển tốc độ của động cơ máy nén để liên tục điều chỉnh nhiệt độ. Mặc dù giá của một đơn vị có biến tần là 12,7 triệu đồng - cao hơn 30% so với đối thủ LG và 80% so với sản phẩm Trung Quốc - người quản lý cửa hàng điện tử địa phương ở Hà Nội cho biết Daikin vẫn dẫn đầu doanh số bán của cửa hàng.

Với dân số 93 triệu người, cao nhất trong ASEAN, Việt Nam được xem là có thị trường điều hòa không khí hứa hẹn hơn Malaysia và Thái Lan, khi thị trường của họ đang đạt đến mức trưởng thành. Chỉ có khoảng 17% hộ gia đình Việt Nam sở hữu một máy điều hòa không khí trong năm 2017, theo công ty nghiên cứu Euromonitor International của Anh, thị trường dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hơn nữa.

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới