Hủy
Kinh Doanh

Cuộc đổi ngôi trên thị trường mua theo nhóm

Thứ Năm | 17/04/2014 13:54

Nhóm Mua giảm từ 15% xuống 3% chỉ sau một năm do những rắc rối về nhân sự trong khi Mua Chung nhảy lên vị trí thứ 2 thị trường với 26%.
 

Mua theo nhóm là hình thức khuyến mại theo phiếu giảm giá dành cho nhóm khách hàng khi cùng mua một sản phẩm. Sau thời gian phát triển cực thịnh vào năm 2011 và nửa đầu 2012, mua theo nhóm (Groupon) bắt đầu chững lại và có dấu hiệu đi xuống sau sự cố của các công ty đang hoạt động như Nhóm Mua, Dealsoc...

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin nhận định: "Năm 2012, thị trường thương mại điện tử mua hàng theo nhóm chứng kiến sự phân hóa mạnh giữa các doanh nghiệp tham gia. Thị phần của các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình này được phân cấp khá rõ đến năm 2013".

Theo báo cáo 2013 vừa được Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA, Bộ Công Thương) công bố, Nhóm Mua gây chú ý khi giảm thị phần (theo doanh thu) từ 15% năm 2012 xuống còn 3% (2013). Cùng kỳ, Mua Chung tăng trưởng hơn gấp đôi, từ 12% lên 26%. Hot Deal vẫn chiếm ưu thế với hơn 50% thị phần trong cả 2 năm.Tổng doanh thu từ 38 website Groupon tham gia khảo sát của VECITA là 774 tỷ đồng.

Số lượng phiếu mua hàng (voucher) bán ra của các công ty Groupon trong năm 2013 đạt gần 6,3 triệu phiếu, giảm hơn 50% so với 2012. Trong đó, Hotdeal, Mua Chung và Nhóm mua có thị phần lớn nhất với lần lượt là 46%, 24% và 14%.

Sự đi xuống của Nhóm Mua được các chuyên gia đánh giá là hậu quả từsự cố về nhân sự của công ty vào tháng 11/2012. Thời điểm này, Nhóm Mua liên tục thay đổi lãnh đạo và đã có thời gian phải đóng cửa công ty khiến hàng trăm nghìn khách hàng đang sở hữu voucher mua hàng do hãng phân phối không thể thanh toán tại các đơn vị kinh doanh.

Từ doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực mua theo nhóm, đơn vị dần sa sút và đánh mất vị thế của mình trên thị trường. Cuối năm 2013, công ty đã sáp nhập với Cùng Mua, một doanh nghiệp Groupon khác có thị phần nhỏ hơn nhiều. Theo ông Nguyễn Bảo Hoàng, Tổng giám đốc IDG Ventures Việt Nam (đơn vị quản lý Nhóm Mua), sự kết hợp giữa hai công ty là bước đầu tư chiến lược, phù hợp với sự phát triển tất yếu của thị trường.

Mức phổ biến của mô hình Groupon trong cơ cấu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cũng suy giảm. Năm 2012, mua theo nhóm chiếm 30% các doanh nghiệp trong lĩnh vực ở Việt Nam, nhưng đến năm 2013 tỷ lệ này chỉ còn 19%. Các gian hàng tực tuyến vẫn chiếm ưu thế trong cơ cấu, giữ vững mức 60-62% cùng kỳ.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới