Hủy
Kinh Doanh

ĐHCĐ Kinh Đô: Xác định đầu tư vào các ngành giúp KDC đạt vị trí top 3 trở lên

Thứ Hai | 30/06/2014 14:08

Sáng ngày 30/6/2014, Đại hội cổ đông thường niên năm 2014 của CTCP Kinh Đô (MCK: KDC) đang được tiến hành tại Tp. Hồ Chí Minh.
 

Năm 2013, KDCđạt doanh thu thuần 4.561 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 493 tỷ đồng; cổtức trình là 20%/mệnh giá bằng tiền - tương đương KDC dành 378,8 tỷ đồng để chia cổtức.

Năm 2014, KDC đặt kế hoạch doanh thu thuần 5.150 tỷ đồng, tăng 12,9%; lợi nhuận trước thuế 660 tỷđồng, tăng 6,6%; cổ tức kế hoạch 20%/mệnh giá, bằng tiền.

Để thực hiện chiến lược 10 năm tới đây, KDC hợp tác toàn diện với Sài Gòn Vewong với thươnghiệu nổi tiếng mì gói và bột ngọt A- One. KDC không tiết lộ con số cụ thể về doanh số ước tính từlĩnh vực mỳ gói mang lại, nhưng ban điều hành tiết lộ KDC kỳ vọng doanh thu từ mì gói sẽ tươngđương doanh ngành bánh kẹo hiện nay của KDC.

KDC cũng sẽ trở thành cổ đông chiến lược của Công ty Dầu ăn Vocarimex - một doanh nghiệp đang thuộcquản lý của Bộ Công thương, hiện KDC đã có những ký kết hợp tác ban đầu với Công ty Vocarimex.

KDC tham gia vào lĩnh vực cà phê qua việc hợp tác với Công ty cà phê Phin Deli. Kỳ vọng hợp tácnày, 2 bên có thể khai thác tốt thị trường nội địa, và xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ.

Tiếp tục tái cấu trúc

Công ty bắt đầu tham gia vào các ngành nghề kinh doanh với quy mô mỗi ngành rất lớn nên công ty cầntổ chức lại hoạt động sản xuất kinh doanh của mảng bánh kẹo theo hướng quản lý tách bạch giữa cácmảng với nhau để đảm bảo việc kiểm soát và đánh giá hiệu quả hoạt động từng mảng được tốtnhất.

KDC tái cấu trúc theo nguyên tắc gom các công ty cùng ngành hàng về với nhau. Cụ thể:

Chuyển giao toàn bộ tài sản, lợi ích, các quyền nghĩa vụ liên quan đến kinh doanh bánh kẹo từKDC sang CTCP Kinh Đô Bình Dương (BKD).

Chuyển giao Kinh Đô Bakery từ Công ty TNHH MTV Kinh Đô miền Bắc (NKD) sang KDC; Sau đó KDC chuyểngiao toàn bộ khoản đầu tư của KDC trong NKD sang cho BKD;

BKD sẽ phát hành CP tăng vốn điều lệ để nhận chuyển giao toàn bộ tài sản, lợi ích, quyền nghĩa vụcủa KDC và giá trị khoản đầu tư trong NKD. KDC sẽ tham gia góp vốn vào BKD bằng cách chuyển giaohoạt động kinh doanh bánh kẹo của KDC và giá trị khoản đầu tư trong NKD cho BKD.

Sau quá trình tái cấu trúc, KDC sẽ có các ngành hàng chuyên biệt gồm: Bánh kẹo, Kem sữa, Mì gói,Dầu ăn, Cà phê, Bán lẻ.

Năm 2013, KDC đã trình và được Đại hội đồng cổ đông thông qua việc thưởng CP cho cổ đông hiện hữutỷ lệ 5:1. Tuy nhiên, do phát hành CP cho đối tac chiến lược vừa mới thực hiện xong nên công tychưa kịp thực hiện việc phát hành CP thưởng cho cổ đông hiện hữu. Vì vậy, HĐQT trình cổ đông thôngqua việc tiếp tục thực hiện phát hành cổ phiếu thưởng này trong năm 2014. Tỷ lệ thưởng vẫn như cũ5:1.
10:58 Đại hội bước vào phần thảo luận

Vì sao KDC phải phát hành CP riêng lẻ lượng lớn khi công ty đang dồi dào tiền mặt?

Lãnh đạo KDC trả lời: Nếu KDC không thực hiện chiến lược đa dạng hóa ngành hàng, lượng tiền mặt hiện có là dồi dào. Tuy nhiên, với tương lai phát triển như đã trình bày, KDC cần thêm vốn để chuẩn bị cho các kế hoạch tương lai.
KDC định mua bao nhiêu phần trăm của Vocarimex?

Hiện KDC đã trở thành cổ đông chiến lược của Vocarimex. Theo cam kết giữa KDC với Vocarimex, KDC không được công bố tỷ lệ sở hữu cũng như giá mua CP của Vocarimex.

KDC hợp tác với Phin Deli như thế nào?
Theo cam kết bảo mật thông tin, KDC không được tiết lộ thông tin về sở hữu và giá mua. Tuy nhiên, KDC đang giữ quyền nắm chi phối Phin Deli.

KDC có định bán mảng bánh kẹo cho đối tác chiến lược không?

Hiện công ty đang thực hiện tái cấu trúc ngành bánh kẹo. KDC làm việc với đối tác, nhưng chưa có bất kỳ ý định gì về việc bán mảng bánh kẹo cho đối tác chiến lược.

Với cấu trúc mới của công ty, KDC đầu tư thêm vào hệ thống bán hàng hay đầu tư mới hệ thống bán hàng?

Nếu đầu tư mới nghĩa là chưa khai thác được thế mạnh của KDC. Do đó, tùy theo ngành hàng, KDC sẽ đầu tư thêm nhân sự, tuy nhiên vẫn dựa vào nền tảng của KDC. KDC đã đầu tư hệ thống DMS và tiếp tục đầu tư để kiểm soát và điều chỉnh đội ngủ bán hàng theo ý đồ của công ty.

11:21 Xác định đầu tư vào các ngành giúp Kinh Đô đứng top 3 trở lên trên thị trường
Chia sẻ thêm về hoạt động, chủ tịch HĐQT ông Trần Kim Thành cho biết, không phải chờ đến khi ngành bánh kẹo tăng trưởng chậm lại KDC mới tính đến tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành hàng tiêu dùng nhanh, KDC đã có sự chuẩn bị tốt. KDC xác định đầu tư vào ngành nào mà KDC đạt được vị trí top 3 trở lên trong thị trường. Việc giải quyết quan hệ với các đối tác chiến lược khó khăn hơn giải quyết quan hệ với khách hàng.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới