Hủy
Kinh Doanh

Dự đoán hành động ETF: HVG có thể được thêm vào rổ FTSE, STB có thể được tăng gấp đôi tỷ trọng

Thứ Sáu | 30/05/2014 09:03

Theo lịch, ngày 6/6 FTSE sẽ công bố danh mục mới và Market Vector sẽ là ngày 13/6.
 

Phiên giao dịch ngày mai (30/5/2014) là ngày chốt dữ liệu để hai quỹ ETF là FTSE Vietnam UCITSETF (gọi tắt FTSE) và Market Vector Vietnam ETF rà soát việc cơ cấu lại danh mục công bố vào tháng6 tới. Theo lịch, ngày 6/6 FTSE sẽ công bố danh mục mới và Market Vector sẽ là ngày 13/6.

Chuyên viên phân tích CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI dự đoán kỳ này, FTSE có thể loại PET và thêmvào HVG trong khi STB sẽ được tăng tỷ trọng. Lý do là vốn hóa thị trường của PET trong phiên giaodịch hôm qua 28/5/2014 đã rơi khỏi top 92% vốn hóa lớn nhất trên sàn HoSE, nếu điều này vẫn diễn ratrong 2 phiên 29 và 30/5, PET có khả năng sẽ bị loại khỏi danh mục FTSE Vietnam ETF (hiện tại tỷtrọng của PET trong danh mục FTSE là 0,65%).

SSI Research dự đoán khả năng FTSE có thể thêm vào cổ phiếu HVG với tỷ trọng khoảng 1,57%, hiệnHVG đã thỏa mãn hầu hết các yêu cầu của FTSE về vốn hóa, thanh khoản cũng như tỷ trọng có thể đầutư (investable weight).

Ngoài ra, FTSE có thể sẽ tăng tỷ trọng của STB từ 3,6% lên 7,4% khi STB vừa nới giới hạn tỷ lệ nắmgiữ của nhà đầu tư nước ngoài từ 10% lên 30%, do đó tỷ lệ có thể đầu tư (investable weight) của STBcũng tăng tương ứng lên 30%. SSI Research dự báo nếu kỳ này ETF quyết định điều chỉnh tăng tươngứng thì STB có khả năng được nâng tỷ trọng trong danh mục của FTSE từ 3,6% lên 7,4%, do đó khả năngtrong kỳ này ETF sẽ mua vào khoảng 14 triệu cổ phiếu STB.

Về Market Vector Vietnam ETF, SSI Research cho rằng nhiều khả năng kỳ này VNM sẽ không thêm bớtcổ phiếu nào vào danh mục (IJC không đủ điều kiện về thanh khoản).

SSI Research cho rằng, giống như trường hợp của FTSE, Market Vector Vietnam ETF cũng có thể tăngtỷ trọng của STB trong danh mục từ 4,15% lên 8% khi tỷ lệ free float của ST tăng từ 10% lên 30%, vàdo đó, ETF có thể mua vào khoảng 20,7 triệu cổ phiếu STB trong đợt cơ cấu danh mục lần này.

Mặc dù vậy, các nhà đầu tư cũng cần thận trọng khi giao dịch "bắt bài" ETF bởi giai đoạn này cácquỹ ETF đã chủ động hơn trong việc chọn cổ phiếu trong danh mục, ngoài ra thị trường cũng còn nhiềuquỹ nước ngoài và các tổ chức khác nên việc mua đuổi theo ETF chưa chắc đã mang lại hiệu quả nhưtrước.

Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới