Hủy
Kinh Doanh

EVFTA sẽ tạo đà tăng trưởng GDP sau đại dịch

Minh Anh Thứ Tư | 20/05/2020 20:47

Ảnh:TL

Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) đã được trình Quốc hội xem xét, dự kiến thông qua ngày 28.5.
 

EVFTA giúp thị trường Việt Nam nhiều mặt

Một trong những nội dung quan trọng tại kỳ họp Quốc hội Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV bắt đầu từ 20.5, là xem xét phê chuẩn 2 điều ước quốc tế là EVFTA và EVIPA.

Trong thông tin về EVFTA, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng bên cạnh những tác động tích cực về mặt kinh tế và cải cách pháp luật, thể chế theo hướng tiệm cận với chuẩn mực quốc tế, hiệp định dự kiến cũng giúp việc giảm nghèo nhanh hơn.

Theo kết quả nghiên cứu của Báo cáo Việt Nam: Tăng cường hội nhập quốc tế và thực thi EVFTA" do Ngân hàng Thế giới thực hiện vào cuối tháng 4 vừa qua, EVFTA sẽ giúp Việt Nam tăng thêm 8 triệu người thoát nghèo vào năm 2030, tương đương với mức giảm tỉ lệ nghèo 0,7%. Hiệp định này cũng có khả năng giúp thu hẹp khoảng cách tiền lương theo giới tính thêm 0,15%, đặc biệt cho các hộ gia đình thuộc nhóm 40% có thu nhập thấp nhất", ông Trần Tuấn Anh cho biết.

EVFTA sẽ giúp Việt Nam tăng thêm 8 triệu người thoát nghèo vào năm 2030, tương đương với mức giảm tỉ lệ nghèo 0,7%.
EVFTA sẽ giúp Việt Nam tăng thêm 8 triệu người thoát nghèo vào năm 2030, tương đương với mức giảm tỉ lệ nghèo 0,7%. Ảnh:TL


Trong khi đó, tại phần báo cáo thẩm tra về việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do EVFTA với Liên minh châu Âu, ông Nguyễn Văn Giàu, chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, cho biết theo báo cáo thuyết minh của Chính phủ, hiệp định sẽ giúp tăng trưởng kinh tế của nước ta dự kiến tăng thêm ở mức bình quân từ 2,18 - 3,25% giai đoạn 5 năm đầu thực hiện, từ 4,57% - 5,3% giai đoạn 5 năm tiếp theo và 7,07 - 7,72% trong giai đoạn 5 năm sau đó.

Cũng theo ông Trần Tuấn Anh, với việc thực thi Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận các chuỗi cung ứng mới thay thế cho các chuỗi cung ứng truyền thống vốn đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do dịch COVID-19 thời gian vừa qua, đồng thời cũng là cơ hội tốt giúp Việt Nam bước vào để lấp đầy chỗ trống trong các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Ảnh hưởng xuất nhập khẩu ra sao?

Với những cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, EVFTA dự kiến sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Liên minh châu Âu tăng thêm khoảng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030, tập trung vào một số ngành như nhóm hàng nông sản; nhóm ngành chế biến, chế tạo; nhóm ngành dịch vụ.

 

Liên minh châu Âu là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của thế giới và cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. “Thông qua hiệp định này, Việt Nam có thể tiếp cận thị trường tiềm năng với dân số trên 500 triệu người, GDP khoảng 15.000 tỉ USD/năm, tương đương 22% GDP toàn cầu. Về trao đổi thương mại, Việt Nam và Liên minh châu Âu chủ yếu mang tính bổ trợ thay vì cạnh tranh lẫn nhau", ông Giàu cho biết.

Về nhập khẩu, dự kiến nhập khẩu từ Liên minh châu Âu sẽ tăng khoảng 33,06% vào năm 2025 và 36,7% vào năm 2030, tập trung vào một số mặt hàng như phương tiện và thiết bị vận tải, máy móc thiết bị phụ tùng, điện thoại và linh kiện điện tử, dược phẩm.

 

Ngoài thị trường xuất nhập khẩu, theo nhận định của Chính phủ, cắt giảm thuế quan theo EVFTA sẽ có tác động hai chiều đến nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN). Theo đó, dự kiến tổng mức giảm thu NSNN từ giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu theo lộ trình của EVFTA là 2.537,3 tỉ đồng. Mặt khác, thu NSNN tăng lên do thu nội địa từ tác động tăng trưởng của EVFTA là 7.000 tỉ đồng trong giai đoạn 2020 - 2030. Mức tăng sẽ tăng dần theo mức độ tác động của hiệp định tới tăng trưởng. Như vậy lợi ích của EVFTA về thu ngân sách có thể sẽ được phát huy tốt hơn trong trung và dài hạn.

Tuy nhiên, đi cùng với những lợi ích, Hiệp định EVFTA cũng có một số thách thức, như: tạo ra sức ép cạnh tranh từ hàng hóa và dịch vụ từ EU cho doanh nghiệp, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam; EVFTA bao gồm những quy định, quy tắc chặt chẽ về thủ tục đầu tư, hải quan, thuận lợi thương mại, các rào cản kỹ thuật trong thương mại, các biện pháp kiểm dịch động thực vật, sở hữu trí tuệ, phát triển bền vững, là thách thức nhưng cũng là cơ hội đối với Việt Nam… Dự kiến, ngay ngày đầu tiên (8.6) của đợt họp tập trung của Quốc Hội, Quốc Hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết phê chuẩn 2 hiệp định nêu trên.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới