Hủy
Kinh Doanh

Gần 2.000 doanh nghiệp Thái Lan đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam

Thứ Sáu | 25/09/2015 12:22

Theo Ngân hàng Trung ương Thái Lan, đầu tư từ Thái Lan vào Việt Nam đã tăng 11,8% lên 2,5 tỷ USD vào năm ngoái.
 

Tờ The Nation (Thái Lan) hôm nay cho hay, đã có gần 2.000 doanh nghiệp Thái Lan đăng ký đầu tư với Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam.

Tờ báo này cũng cho biết, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thái Lan đang phát triển mạnh tại Việt Nam, bao gồm cả doanh nghiệp trong ngành quần áo và mỹ phẩm. Hiện, thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để các công ty tiếp tục phát triển.

Lý giải về sự tiềm năng của Việt Nam, một doanh nghiệp Thái Lan cho biết, Việt Nam có dân số đông, số người trong độ tuổi lao động cao và sức mua cũng mạnh hơn so với các nước Đông Nam Á khác.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Thái Lan tại Việt Nam Tussin Mahamongkol, hàng tiêu dùng Thái khá phổ biến tại Việt Nam và người Việt cũng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm có xuất xứ từ Thái Lan hoặc mang mang hiệu Thái. Tổng Giám đốc công ty Flexo Graphic là ông Veerapol Romphoti nhận định rằng người Việt cũng coi hàng Thái là có chất lượng và giá cả phải chăng.

Việc người tiêu dùng Việt Nam đang e dè chất lượng của hàng Trung Quốc là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư Thái Lan. "Đây là thời điểm rất tốt", ông Tussin nhấn mạnh, "doanh nghiệp Thái nên nắm lấy cơ hội này để chiếm thêm thị phần".

Theo Ngân hàng Thái Lan, đầu tư từ Thái Lan vào Việt Nam tăng 11,8% lên 2,5 tỷ USD vào năm ngoái. Trong đó, đầu tư ngành công nghiệp khoảng 112 triệu USD.

Ông Romphoti cho rằng Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư là nhờ nguồn lao động. Dân số Việt Nam khoảng 90 triệu người, phần lớn thuộc độ tuổi lao động.

Tuy nhiên, chi phí lao động thấp không phải là điểm nổi trội để thu hút các nhà sản xuất, vì mức lương hàng tháng của công nhân đã lên tới khoảng 3,7 - 4,3 triệu đồng. Thêm những chi phí khác như bảo hiểm xã hội, nhà sản xuất có thể phải trả đến 5,6 triệu đồng cho một nhân công mỗi tháng.

"Vì vậy, nếu nhà đầu tư đang tìm kiếm một thị trường lao động giá rẻ thì Việt Nam không phải là câu trả lời", vị giám đốc này cho biết. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn khá thu hút vì đa số lao động từ 18-25 tuổi và có khả năng làm việc lâu dài. Đặc biệt, những người trong độ tuổi lao động ở Hà Nội và TPHCM có sức mua lớn.

Mặc dù vậy, việc kinh doanh tại Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức về chính sách cho nhà đầu tư nước ngoài, tuy nhiên điều này sẽ được cải thiện khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN chính thức có hiệu lực từ cuối năm 2015.

Trường Văn

Nguồn The Nation


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới