Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu có thể sẽ lại lao dốc

Thứ Năm | 12/02/2015 09:40

Đó là dự đoán của Ian Taylor, giám đốc điều hành Vitol Group, hãng thương mại dầu mở độc lập lớn nhất thế giới.
 

Theo ông Ian Taylor, giá dầu thô có thể lại tuột dốc như đã giảm 61% giai đoạn tháng 6/2014 – tháng 1/2015 khi sản lượng dầu Mỹ tiếp tục tăng khiến tồn kho của nước này liên tục đạt kỷ lục.

Thị trường dầu tiếp tục dư cung khiến giá có thể lại giảm trong nửa đầu năm nay trước khi cung-cầu cân bằng trong nửa sau năm nay. Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy sản lượng dầu Mỹ sẽ giảm kể cả khi các nhà sản xuất dầu nước này ngừng hoạt động nhiều giếng dầu.

Tuy đã tăng 27% tính đến thời điểm hiện tại năm nay, song giá dầu Brent vẫn giảm 50% so với mức đỉnh hồi tháng 6/2014 khi sản lượng dầu Mỹ cao nhất trong 3 thập kỷ qua và OPEC quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày để giữ thị phần. Mặc dù các công ty sản xuất dầu thô đã cho ngừng hoạt động nhiều giàn khoan và cắt giảm hàng tỷ USD trong kế hoạch chi tiêu, nhưng sẽ cần thời gian trước khi việc này tác động đến sản lượng, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Theo ông Taylor, hiện giờ rất khó để xác định giá dầu đã chạm đáy hay chưa, nhất là khi sản lượng dầu Mỹ vẫn tăng. Dự đoán, tồn kho dầu Mỹ sẽ tăng mạnh trong vài tháng tới.

Trong báo cáo hàng tháng ra hôm thứ Ba 10/2, IEA cho biết, tồn kho dầu thô của các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đến giữa năm 2015 có thể đạt kỷ lục 2,83 tỷ thùng do nguồn cung dồi dào.

Ông Taylor dự đoán giá dầu sẽ lại tiếp tục tuột dốc trước khi hồi phục. Vitol hiện giao dịch hơn 5 triệu thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày, theo số liệu đăng tải trên website của công ty.

IEA đã hạ dự báo tăng trưởng nguồn cung dầu của các nước ngoài OPEC trong tháng thứ 2 liên tiếp. Sản lượng sẽ tăng 800.000 thùng/ngày trong năm nay, tốc độ thấp nhất kể từ 2012 và giảm so với 1,3 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2014.

Trong bài phát biểu tại cuộc hội thảo tại London, ông Igor Sechin, giám đốc điều hành công ty sản xuất dầu lớn nhất Nga OAO Rosneft, cho rằng, việc cắt giảm đầu tư vào sản lượng dầu có thể gây ra tình trạng thiếu cung vào quý IV năm nay.

Giá dầu lao dốc đã khiến nhiều công ty dầu mỏ, kể cả Chevron Corp và Royal Dutch Shell Plc, thông báo cắt giảm 40 tỷ USD kể từ 1/11/2014. Đầu tư vào ngành dầu mỏ có thể giảm 100 tỷ USD trong năm nay, theo IEA.

Theo ông Sechin, OPEC đang “gây bất ổn” thị trường dầu bằng chính sách giữ nguyên sản lượng nhằm bảo vệ thị phần. Khối này đã trao cho Nga cơ hội để gia nhập, nhưng Nga đã từ chối vì nước này không thể giảm sản lượng dầu.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới