Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu tăng do đồn đoán dầu lưu kho của Mỹ giảm

Thứ Tư | 16/12/2015 06:16

Giá dầu phiên 15/12 tăng trở lại, nối tiếp đà của phiên giao dịch đầy biến động hôm thứ Hai, do đồn đoán lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua giảm.
 

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 1/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 1,04 USD, tương đương 2,9%, lên 37,35 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 1/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 53 cent, tương ứng 1,4%, lên 38,45 USD/thùng. Hợp đồng giao tháng 1 sẽ đáo hạn vào hôm thứ Tư 16/12. Giá dầu Brent giao tháng 2/2016 tăng 57 cent, hay 1,5%, lên 38,73 USD/thùng.

Đợt giảm giá gần đây nhất của giá dầu đã dấy lên lo ngại về nền kinh tế toàn cầu khi thị trường chứng khoán và trái phiếu lao dốc do lo sợ các công ty sản xuất năng lượng làm ăn thua lỗ. Hơn một năm sau khi tình trạng thừa cung toàn cầu khiến giá dầu lao dốc xuống mức thấp nhất nhiều năm qua, nguồn cung dầu vẫn tiếp tục vượt nhu cầu và giá dầu vẫn được dự đoán duy trì mức thấp trong năm tới.

Theo giới phân tích, đà tăng của giá dầu phiên 15/12 chủ yếu do giới đầu tư chốt lời. Hơn nữa, các nhà phân tích trong khảo sát Wall Street Journal dự đoán lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 11/12 sẽ giảm 1,4 triệu thùng.

Cuối muộn hôm thứ Ba 15/12, Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho biết, theo số liệu của Viện, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần qua tăng 2,3 triệu thùng, dự trữ xăng tăng 89.000 thùng trong khi nguồn cung sản phẩm chưng cất giảm 1,8 triệu thùng.

Giá dầu Mỹ hôm thứ Hai cũng được hỗ trợ do đồn đoán Quốc hội Mỹ có thể dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu kéo dài 40 năm qua. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng do thị trường đang trong tình trạng thừa cung và giá dầu đang ở mức thấp nhất nhiều năm qua, nên sự thay đổi trong chính sách xuất khẩu dầu thô của Mỹ sẽ không có nhiều tác động lên giá dầu.

Giới đầu tư cũng đang chờ xem liệu Fed có quyết định nâng lãi suất trong phiên họp chính sách ngày 15-16/12 hay không.

Trung Quốc hôm thứ Ba 15/12 tuyên bố sẽ tặm ngừng điều chỉnh giá xăng và dầu diesel - yếu tố có thể làm tăng chi phí của người tiêu dùng và hạ thấp lạm phát. Nhu cầu dầu thô của Trung Quốc là điểm sáng trên thị trường đang trong tình trạng cung vượt cầu và lo ngại về việc nền kinh tế tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới tăng trưởng chậm lại là một trong những yếu tố chính gây áp lực lên giá dầu trong năm nay.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới