Hủy
Kinh Doanh

Giá gạo Việt Nam chạm đỉnh 11 tháng

Thứ Sáu | 19/05/2017 10:18

Giá gạo FOB cảng Sài Gòn đạt mức trung bình 367,5 USD/tấn trong tuần, cao nhất 11 tháng qua.
 

Hãng tin Reuters dẫn lời thương lái cho biết, giá gạo Thái Lan và Việt Nam tăng cao trong tháng này nhờ triển vọng xuất khẩu tích cực, trong khi đó giá cao khiến thị trường Ấn Độ trầm lắng.

Giá gạo 5% tấm FOB cảng Sài Gòn hiện giao dịch ở 365-370 USD/tấn, tăng từ mức 355-360 USD của tuần trước. Tính trung bình cả tuần, giá gạo ở mức 367,5 USD/tấn. Đây là mức cao nhất trong 11 tháng qua, theo dữ liệu của Reuters.

Dự đoán nhu cầu nhiều hơn từ các nước nhập khẩu hàng đầu, giới thương lái Việt Nam đang tích trữ gạo để bán sau này khi giá đang trên đà tăng. "Họ kỳ vọng giá sẽ cao hơn, vì vậy chẳng ai phải vội vàng bán ngay", một thương lái tại TPHCM nói.

Ước tính, Việt Nam đã xuất khẩu 1,84 triệu tấn gạo trong 4 tháng đầu năm, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, trên thị trường Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất cảng Bangkok trong tuần này ở mức 385-411 USD/tấn, tăng so với giá 387-392 USD tuần trước. Với mức giá trung bình là 398 USD/tấn, giá gạo Thái đã chạm đỉnh cao nhất 9 tháng, Reuters cho biết.

Giới thương lái nhận định, các nhà xuất khẩu Thái Lan vẫn đang tiếp tục gom hàng, cùng với đó, kỳ vọng nhu cầu cao của một số nước nhập khẩu lớn cũng cao hơn đẩy giá gạo tăng.

Tuần trước, Bangladesh cho biết sẽ nhập khẩu 600.000 tấn gạo. Nước này cũng đã hoàn thiện hồ sơ mời thầu tổng cộng 100.000 tấn.

Thái Lan và Việt Nam đang lần lượt giữ vị trí nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai và thứ ba thế giới.

Trái ngược với hai nước này, tại nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới là Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm giảm 3 USD mỗi tấn xuống 391-396 USD/tấn trong tuần, do nhu cầu xuất khẩu suy giảm.

Trong hai tháng qua, chính phủ Ấn Độ đã tăng cường mua gạo, và đồng rupee của nước này cũng tăng giá, khiến cho giá gạo tăng. Hiện đồng rupee đã tăng 5% trong năm nay và đang dò đỉnh 21 tháng. Đồng rupee mạnh đã bào mòn lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Ấn Độ, do đó, họ không thể giảm bớt giá.

Một nhà xuất khẩu tại bang miền nam Andhra Pradesh cho biết: "Người mua từ châu Phi đang chuyển hướng sang Việt Nam. Gạo Ấn Độ không cạnh tranh nổi ở mức giá hiện tại". Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu gạo không phải basmati sang các nước châu Phi, và xuất gạo basmati sang các nước Trung Đông. 

Chính phủ Ấn Độ đang mua gạo từ nông dân địa phương với mức giá cố định nhằm làm thực phẩm trợ cấp và đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp như khi giá thay đổi đột ngột. Chính phủ nước này đã mua 36 triệu tấn gạo trong mùa vụ 2016-2017, tăng 24% so với một năm trước.

Trường Văn

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới