Hủy
Kinh Doanh

Giá vàng tiếp tục tăng vọt, lên đỉnh 8 năm

Thái Bình Thứ Tư | 24/06/2020 09:55

Ảnh: Reuters

Lượng vàng do quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ đã tăng 0,58% lên 1.166,04 tấn trong phiên đầu tuần này.
 

Giá vàng đã tăng gần 16% trong năm nay, trước các biện pháp kích thích được đưa ra trên toàn cầu vì vàng vẫn được xem là một biện pháp phòng trừ rủi ro trước lạm phát và sự mất giá của đồng tiền.

Phiên này, đồng USD giảm 0,5% so với rổ các đồng tiền chủ chốt khác, từ đó khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.

Lượng vàng do quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ đã tăng 0,58% lên 1.166,04 tấn trong phiên đầu tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 4/2013.

Trên thị trường các kim loại quý khác, trong phiên 23/6, giá bạch kim tăng 0,8% lên 828,73 USD/ounce, trong khi giá bạc tăng 0,6% lên 17,93 USD/ounce.

Trong nước, những ngày gần đây, chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới ngày càng xa. Ngày 22/6, giá vàng trong nước chỉ thấp hơn giá vàng thế giới 230.000 đồng/lượng, tuy nhiên hôm 23/6, chênh lệch tăng thêm 160.000 đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng trong 3 ngày qua. Ảnh: Goldprice
Diễn biến giá vàng trong 3 ngày qua. Ảnh: Goldprice

Theo các công ty vàng, sở dĩ có hiện tượng trên là do khi giá vàng lên người dân không mua vàng mà tăng cường bán ra. Lực bán áp đảo lực mua kiến cho giá vàng trong nước ngày càng thụt lùi, dù các công ty vàng đã kéo sát chênh lệcn giá mua - bán để kích thích sức mua.

Chiều 23.6, tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 48,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,9 triệu đồng/lượng (bán ra), bằng mức niêm yết đầu phiên cùng ngày

Công ty SJC (TPHCM) niêm yết giá vàng 99.99 ở mức 48,68 - 49,03 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), tăng thêm 30 ngàn đồng/lượng chiều mua vào và cả chiều bán ra so với sáng qua.

Bên cạnh đó, giá vàng tăng mạnh sau khi Mỹ công bố số liệu trong lĩnh vực sản xuất thấp hơn so với kỳ vọng. Chỉ số PMI trong lĩnh vực sản xuất trong tháng 6 giảm xuống 49,6 điểm, tăng mạnh so với mức 39,8 điểm trong tháng 5 nhưng thấp hơn mức kỳ vọng 50 điểm.

Mặt hàng kim loại quý tiếp tục tăng giá bất chấp chứng khoán Mỹ và thế giới diễn biến tích cực sau khi tổng thống Donald Trump viết trên Twitter cho biết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc “vẫn rất đúng hướng”. Thông tin này trái ngược với tuyên bố cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro cho rằng thỏa thuận đã chấm hết.

Cố vấn Nhà Trắng ngay sau đó cũng đã đính chính về phát ngôn gây sốc và cho biết, những bình luận của ông là “ngoài lề”, đồng thời khẳng định thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn được duy trì.

Vàng tăng giá là do nhu cầu đầu tư vào mặt hàng này vẫn rất lớn trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên thế giới không ngừng gia tăng và nhiều nước có dấu hiệu đang phải đón nhận làn sóng lây nhiễm thứ 2.

Như vậy, sau khoảng 1 tháng suy yếu, vàng đang tăng nhanh trở lại và có xu hướng tiếp tục bứt phá. Vàng đang trong một đợt tăng và giá giao tháng 8 đã nhấp nhổm lên sắp tới ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Theo đại diện RJO Futures, giá vàng đã phá vỡ ngưỡng cản 1.750 USD/ounce do số ca nhiễm Covid-19 gia tăng. Và một khi đại dịch bùng lên và chính phủ các nước đóng cửa các hoạt động kinh tế trở lại thì vàng sẽ nhanh chóng lên trên 1.765 USD/ounce, thậm chí ngưỡng 1.800 USD/ounce cũng không còn xa nữa.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới