Hủy
Kinh Doanh

Giá vàng tuần tới dự báo giảm do đồn đoán về nâng lãi suất

Chủ Nhật | 08/02/2015 06:00

Báo cáo việc làm của Mỹ tích cực hơn dự đoán khiến giá vàng xuống dưới ngưỡng hỗ trợ, kết thúc tuần qua ở mức điểm thấp nhất kể từ 12/1.
 

Hôm thứ Sáu 6/2, Bộ Lao động Mỹ vừa cho biết, khối doanh nghiệp nước này đã tuyển dụng thêm 257.000 nhân viên trong tháng 1, sau khi đã tuyển dụng 329.000 lao động trong tháng trước đó.

Điều đáng chú ý là trong tháng 1, thu nhập trung bình theo giờ đã tăng 0,5%, tương đương 12 cent (Mỹ) - mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2008.

Tin tức này đã khiến giá vàng kỳ hạn trên sàn Comex New York giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ trung bình 200 ngày ở 1.255 USD/ounce và chốt phiên ở 1.228,2 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4/2015 kết thúc tuần ở 1.234,6 USD/ounce, giảm 48,4 USD/ounce, tương đương 3,77%, cho cả tuần.

Theo giới phân tích, tình trạng bán tháo vàng sau tin tức về số liệu việc làm là do đồn đoán Fed đã sẵn sàng nâng lãi suất vào tháng 6 tới. Việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ kéo giảm giá vàng.

Adam Button, nhà phân tích tiền tệ tai Forexlive.com, cho hay, hiện thị trường vàng đang tập trung vào nền kinh tế Mỹ và lãi suất, khiến giá vàng giảm trong ngắn hạn. Dự đoán, giá vàng sẽ thử thách ngưỡng hỗ trợ 1.221 USD/ounce.

Tuy nhiên, ông Button cũng cảnh báo thị trường dường như đang tập trung quá mức vào kinh tế Mỹ mà quên mất rằng chính sách nới lỏng tiền tệ đang diễn ra khắp thế giới.

Cùng với việc nới lỏng chính sách tiền tệ, một yếu tố khác mà giới phân tích cho là quan trọng với thị trường vàng toàn cầu là những vấn đề nảy sinh tại châu Âu khi EU và Hy Lạp không thể đạt được thỏa thuận.

Các nhà kinh tế học tại Capital Economics trong báo cáo ra hôm thứ Sáu 6/2 cho rằng mối nguy Hy Lạp ra khỏi eurozone ngày càng tăng khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tuyên bố không chấp nhận trái phiếu chính phủ Hy Lạp làm tài sản thế chấp cho các khoản vay.

Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường cao cấp tại CMC Markets, đồng ý rằng thị trường đang quá tập trung vào kinh tế Mỹ nhưng trừ khi có diễn biến mới trong các cuộc đàm phán giữa ECB và Hy Lạp, thị trường vàng vẫn sẽ tiếp tục theo dõi sát sau những biến động tiềm ẩn trong chính sách tiền tệ của Mỹ. Giá vàng dự đoán giảm xuống 1.210 USD/ounce.

Peter Buchanan, nhà kinh tế học cao cấp tại CIBC World Marks, nhất trí rằng trong ngắn hạn giá vàng có thể giảm khi kinh tế Mỹ tiếp tục đà tăng trưởng, nhưng cũng nhắc lại rằng hiện có rất nhiều bất ổn trên thị trường giúp hỗ trợ giá vàng.  

Theo các nhà kinh tế học tại CIBC World Markets, châu Âu không chỉ lo ngại về việc Hy Lạp ra khỏi eurozone (Grexit) mà còn cả về tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp.

Nguồn DVO/Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới