Hủy
Kinh Doanh

Grab tăng giá cước ảnh hưởng như thế nào đến thị trường?

Minh Anh Thứ Ba | 08/12/2020 15:21

Sáng ngày 7.12 vừa qua, nhiều tài xế đã tắt áp và phản đối về chính sách tăng giá mới của Grab. Ảnh: Grab.

Trước nghị định mới của chính phủ, Grab đã chính thức đưa ra thông tin tăng giá cước kể từ ngày 5.12 và đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều.
 

Động thái trên được hãng xe công nghệ Grab đưa ra ngay sau khi Nghị định 126 có hiệu lực, thay đổi cách tính thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, Gojek...

Nếu trước đây tài xế chỉ đóng 3% thuế VAT trên doanh thu thực nhận và doanh nghiệp đóng 10% thuế VAT trên phần chiết khấu thu về. Với nghị định mới, từ ngày 5.12 các doanh nghiệp như Grab phải kê khai và nộp 10% thuế VAT trên tổng doanh thu mà khách hàng thanh toán cho mỗi chuyến xe.

Cụ thể, giá cước 2 km đầu tiên cho dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại Hà Nội, Bắc Ninh, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ tăng lên 27.000 đồng, cao hơn 2.000 đồng so với trước ngày 5.12. Mức cước này tại các thành phố khác như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng... tăng 3.000 đồng lên 25.000 đồng.

300
Nhiều tài xế đang tính chuyển nghề vì lo ngại đường dài không thể lo được cho gia đình. Ảnh: nguoiduatin.

Với dịch vụ xe ôm công nghệ GrabBike, giá cước mỗi km (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 3.400 đồng lên 4.000 đồng. Còn giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 300 lên 350 đồng mỗi phút.

Sáng ngày 7.12, nhiều tài xế đã tắt áp và phản đối về chính sách tăng giá mới của Grab vì cho rằng nếu giá cước và tỉ lệ chiết khấu không đổi, thu nhập thực nhận của các tài xế công nghệ sẽ bị giảm.

Anh Nguyễn Văn Tiến, tài xế GrabBike làm từ 5-16 giờ/ngày thì tổng doanh thu mới được 200.000 đồng, sau khi trừ chiết khấu 27,273%, xăng dầu... thu nhập không nhiều. Anh Tiến ví dụ, cuốc xe chở khách cự ly 3 km với giá 21.000 đồng, sau khi trừ tiền phí ứng dụng, thuế cho cuốc xe này 5.455 đồng + 1.000 đồng phí nền tảng, tài xế nhận về chỉ 15.000 đồng, chưa tình chi phí xăng, điện thoại và bảo trì xe, số lượng khách ngày càng giảm.

Ảnh:
Không chỉ tăng giá dịch vụ, thời gian tính phụ phí của Grab từ 11-6 giờ sáng là 10.000 đồng/cuốc xe. Ảnh: Reuters.

Anh Tiến và các tài xế muốn tiếp tục chạy xe công nghệ và mong Grab tính toán giảm tỉ lệ khấu trừ để đảm bảo thu nhập tài xế như trước đây. Nhiều tài xế đang tính chuyển nghề vì lo ngại không đủ thu nhập. 

Không chỉ tăng giá dịch vụ, thời gian tính phụ phí của Grab từ 11-6 giờ sáng là 10.000 đồng/cuốc xe. Chưa kể khách sẽ bị tính thêm 3.000-10.000 đồng nếu đến điểm đặt xe muộn quá 5 phút. Với các loại phí nền tảng, Grab, Be, Gojek áp dụng 1.000-3.000 đồng/cuốc xe.

Grab được hay mất trong lần điều chỉnh tăng giá này?

Trước nhiều ý kiến trái chiều, đại diện Grab chia sẻ, theo quy định mới, Grab đã phải tăng giá cước cơ bản các dịch vụ.  

Tỉ lệ chiết khấu tài xế GrabCar áp dụng từ 28,375% lên 32,841% (bao gồm phí ứng dụng + phí VAT + thuế thu nhập cá nhân) đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 25%. Theo tính toán của Grab, trong trường hợp không tăng giá cước cơ bản, thu nhập đối tác tài xế sẽ giảm khoảng 7%/năm.

Ảnh: Reuters
Theo Grab, mức tăng cước này đã được tính toán rất kỹ lưỡng. Ảnh: Reuters.

Cũng theo chia sẻ của Grab, mức tăng cước này đã được tính toán rất kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo thu nhập đối tác tài xế không bị ảnh hưởng nhiều. Sau khi điều chỉnh cước, thu nhập của tài xế sẽ chỉ giảm khoảng 1% mỗi năm. Đồng thời, cước phí mới vẫn đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.

Theo Grab, việc tăng giá cước cũng để tái đầu tư vào các sáng kiến mới, giúp nghiên cứu mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng trong tương lai, duy trì tính cạnh tranh của dịch vụ.

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, chia sẻ: Nghị định 126 hướng đến sự bình đẳng giữa các hãng taxi truyền thống và công nghệ. Trước ngày 5.12, các hãng taxi truyền thống đã kê khai 10% thuế VAT trên toàn bộ doanh thu thu từ khách hàng, trong khi Grab đẩy trách nhiệm cho tài xế đóng mức 3% thuế VAT cá nhân và “né” được rất nhiều thuế.

Ảnh:phapluat
Các tài xế mong Grab tính toán giảm tỉ lệ khấu trừ để đảm bảo thu nhập tài xế như trước đây. Ảnh: phapluat.

Còn khi đã xác định là đơn vị kinh doanh vận tải thì buộc hãng phải xây dựng một khung giá và khách hàng là người lựa chọn khung giá đó. Giá cả hoàn toàn do thị trường quyết định, cơ quan thuế không có chức năng quản lý vấn đề này. Các hãng cạnh tranh nhau, từ đó khiến cho hãng phải tự điều chỉnh mức giá phù hợp.

Trong khi đó, một số ứng dụng gọi xe như Be, Gojek vẫn chưa thông báo tăng cước dù Nghị định 126 có hiệu lực từ ngày 5.12. Hiện đã có 2 ứng dụng Grab và Baemin chính thức thay đổi việc áp dụng mức thuế VAT mới, vì vậy giá cước từng loại dịch vụ cũng tăng theo.

Với Nghị định 126, mức thuế của các hãng taxi công nghệ đã ngang bằng với taxi truyền thống. Điều này có thể sẽ giúp các hãng taxi truyến thống cạnh tranh công bằng hơn. Trên phương diện thị trường, việc Grab tăng gía cước, trong khi những hãng taxi công nghệ khác chưa tăng hoặc không tăng thì người tiêu dùng có thể cân nhắc chuyển sang ứng dụng khác.

Có thể bạn quan tâm:

►Nước cờ Grab của Alibaba


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới