Hủy
Kinh Doanh

Hai sản phẩm thép Việt bị Mỹ kiện lẩn tránh thuế

Thứ Ba | 04/10/2016 09:08

Thép cán nguội và thép chống ăn mòn của Việt Nam bị doanh nghiệp Mỹ kiện chống lẩn tránh thuế vì nghi "tiếp tay" cho thép Trung Quốc.
 

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) thông báo, vào ngày 27/9, bốn doanh nghiệp sản xuất thép tại Mỹ đã nộp đơn kiện chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp tới Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đối với sản phẩm thép cán nguội (cold rolled steel - CRS) nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường này.

Bốn doanh nghiệp nộp đơn kiện là ArcelorMittal USA LLC, Nucor Corporation, United States Steel Corporation, và AK Steel Corporation. 

Được biết hồi cuối tháng 8/2015, Mỹ từng khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm này có xuất xứ từ Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Cộng hòa liên bang Nga và Vương quốc Anh. Đến tháng 5/2016, Mỹ đã ban hành lệnh áp thuế với Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá là 199,76% và thuế chống trợ cấp là 256,44%.

Theo cáo buộc của bốn doanh nghiệp khởi kiện, sau khi Mỹ ban hành lệnh áp thuế, lượng xuất khẩu của Trung Quốc đối với sản phẩm này sang Mỹ giảm đi rõ rệt, tuy nhiên lượng xuất khẩu sản phẩm này từ Việt Nam sang lại tăng đột biến.

Các doanh nghiệp này cho rằng đã đủ điều kiện để khởi kiện và yêu cầu DOC khởi xướng điều tra. Đồng thời, hoãn việc thanh khoản các chuyến hàng nhập khẩu sản phẩm thép mạ từ Việt Nam và yêu cầu khoản tiền đặt cọc với các chuyến hàng này ở mức bằng với mức thuế đối với sản phẩm từ Trung Quốc.

Trước đó, vào ngày 22/9, hai doanh nghiệp Mỹ khác là California Steel Industries và Steel Dynamics cũng đã nộp đơn kiện chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (corrosion-resistant carbon steel) (thép mạ) nhập khẩu từ Việt Nam với cùng cáo buộc như sản phẩm thép cán nguội.

Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, căn cứ theo quy định của Mỹ, DOC sẽ xem xét và đưa ra quyết định có khởi xướng điều tra hay không trong vòng 45 ngày kể từ ngày nhận được đơn và ban hành quyết định cuối cùng trong vòng 300 ngày.

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới