Hủy
Kinh Doanh

Hướng đến tác động môi trường bằng “0”, doanh nghiệp bia kêu gọi chung tay hành động

Hoàng Kim Thứ Ba | 25/07/2023 14:30

HEINEKEN Việt Nam đã ghi nhận 96% năng lượng tái tạo sử dụng trong sản xuất, đồng thời đạt mức phải thải giảm đến 87% so với năm 2018.

Vào năm 2022, HEINEKEN Việt Nam đã ghi nhận 96% năng lượng tái tạo sử dụng trong sản xuất, đồng thời đạt mức phải thải giảm đến 87% so với năm 2018.
 

Cùng mục tiêu “Net Zero” vào năm 2050 trong chiến lược phát triển bền vững của quốc gia, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh tham vọng đạt tác động môi trường bằng “0” vào năm 2025 thông qua 3 lộ trình cụ thể: phát thải ròng bằng “0” (Net Zero), tối đa hóa kinh tế tuần hoàn và bảo tồn nguồn nước. 

Phát thải ròng bằng 0

Vào năm 2022, HEINEKEN Việt Nam đã ghi nhận 96% năng lượng tái tạo sử dụng trong sản xuất, đồng thời đạt mức phải thải giảm đến 87% so với năm 2018. 

Theo đó, doanh nghiệp đã hoàn thành chỉ tiêu sử dụng nhiệt năng tái tạo để nấu bia tại toàn bộ 6/6 nhà máy bia với lò hơi sinh khối được đưa vào hoạt động tại nhà máy Quảng Nam. Trong khi chờ các giải pháp triệt để về năng lượng tái tạo, HEINEKEN Việt Nam đã mua các Chứng chỉ thuộc tính năng lượng (EAC) cho 100% lượng điện năng tiêu thụ tại tất cả 6 nhà máy với sự hỗ trợ của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Quản lý Tài sản Carbon South Pole.

Vòm trong suốt được đặt tại nhà máy Vũng Tàu.
Vòm trong suốt được đặt tại nhà máy Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, những sáng kiến như lắp đặt những tấm vòm trong suốt để tận dụng ánh sáng tự nhiên tại nhà máy bia giúp giảm điện năng dùng để chiếu sáng, hay chính sách làm việc linh hoạt giúp giảm phát thải từ việc di chuyển đều góp phần vào nỗ lực hiện thực hóa tham vọng lớn của doanh nghiệp và song hành cùng mục tiêu quốc gia. 

Tối đa hóa kinh tế tuần hoàn

Từ năm 2021, HEINEKEN Việt Nam đã hiện thực hóa tham vọng không còn rác thải chôn lấp trong quy trình sản xuất. Tại các nhà nhà máy bia, mô hình kinh tế tuần hoàn được ứng dụng gần như triệt để đối với bao bì: mỗi chai bia, thùng giấy, két nhựa, nắp lon được “sống” nhiều vòng đời, trước khi gia nhập chu trình tái chế.

Trong báo cáo Phát triển Bền vững lần thứ 9 vừa công bố, HEINEKEN Việt Nam đã ghi nhận 98% chai bia được đổi trả và tái sử dụng hơn 30 lần; cùng 98% két nhựa được doanh nghiệp tái sử dụng trong vòng 5-10 năm trước khi tái chế. Riêng trong năm 2022, HEINEKEN Việt Nam cũng đã tiết kiệm đến 999 tấn giấy nhờ giảm độ dày bên trong thùng carton, và tiết kiệm đến 35.000 tấn nhôm/năm nhờ sáng kiến giảm độ dày giấy bên trong cuộn nhôm. 

Mô hình kinh tế tuần hoàn được ứng dụng trong bao bì tại HEINEKEN Việt Nam
Mô hình kinh tế tuần hoàn được ứng dụng trong bao bì tại HEINEKEN Việt Nam.

Tại các sự kiện, thông qua mô hình Greener Bar, HEINEKEN Việt Nam đã cùng người tiêu dùng thu gom 50.000 lon bia để đem đi tái chế, đồng thời đưa 100% các vật liệu từ két nhựa, pallet gỗ đến vỏ chai Heineken dùng để lắp đặt quầy bar vào quy trình tái sử dụng.

Greener Bar - mô hình quầy Bar với mọi nguyên vật liệu đều được tái sử dụng sau sự kiện.
Greener Bar - mô hình quầy Bar với mọi nguyên vật liệu đều được tái sử dụng sau sự kiện.

Bên cạnh đó, toàn bộ phụ phẩm & phế phẩm từ quá trình nấu bia được doanh nghiệp tận dụng triệt để cho mục đích nông nghiệp. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp Việt Nam ước tính để sản xuất 1 lít bia, lượng nước thải bỏ khoảng 3-10 lít, trong đó chất thải khô sau khi lắng tụ (gọi là bùn thải bia) chiếm khoảng 10%. Tại HEINEKEN Việt Nam, lượng bùn này được chuyển cho nông dân để làm thức ăn gia súc và phân bón cây trồng. Bình quân mỗi năm, doanh nghiệp thu mua 40.000 tấn phế phẩm nông nghiệp để tạo năng lượng sinh khối, mang lại thu nhập tương đương 52,6 tỉ đồng cho người dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế khu vực.

Bảo tồn nguồn nước

Với chiến lược toàn diện trong bảo tồn nguồn, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục đến gần hơn với tham vọng bù hoàn 100% lượng nước vào năm 2025, có nghĩa rằng doanh nghiệp sẽ hoàn trả lại thiên nhiên lượng nước tương ứng với lượng nước sử dụng trong sản phẩm.

HEINEKEN Việt nam đang tích cực triển khai chương trình hợp tác cùng mục tiêu bảo tồn 3 tỷ lít nước mỗi năm tại các lưu vực sông trọng điểm.
HEINEKEN Việt nam đang tích cực triển khai chương trình hợp tác cùng mục tiêu bảo tồn 3 tỷ lít nước mỗi năm tại các lưu vực sông trọng điểm.

Cùng WWF-Việt Nam và các đối tác, HEINEKEN Việt Nam đang tích cực triển khai chương trình hợp tác nhằm bảo tồn 3 tỉ lít nước/năm tại các lưu vực sông trọng điểm từ 2022 đến 2025 với mức đầu tư 30 tỉ đồng. Không chỉ giúp cải thiện điều kiện sản xuất và đời sống tại địa phương, chương trình còn trang bị những kiến thức thực tiễn cho người dân để cùng chung tay hành động bảo tồn nguồn nước của quốc gia. 

Tại các nhà máy bia, các hệ thống tuần hoàn nước được lắp đặt để đảm bảo 100% nước đã được xử lý an toàn và hoàn trả về thiên nhiên. Đặc biệt, tại nhà máy HEINEKEN Vũng Tàu, 15% nước thải sau khi xử lý sẽ được tái sử dụng ở các khâu sản xuất không liên quan đến sản phẩm. Hiện tại, HEINEKEN Việt Nam đang đứng đầu về hiệu suất sử dụng nước so với các nhà máy bia HEINEKEN trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương với hiệu suất 2,42 hl/hl. 

Toàn bộ nước thải tại các nhà máy bia đều được xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi tái sử dụng
Toàn bộ nước thải tại các nhà máy bia đều được xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi tái sử dụng.

Tiên phong cùng tham vọng tác động môi trường bằng “0”, HEINEKEN Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh những lộ trình cụ thể thông qua hành động thiết thực. Trước những thử thách còn tồn động như chính sách tiếp cận nguồn năng lượng tái tạo hay nguồn lực cho kinh tế tuần hoàn, công ty đang tiếp tục kêu gọi sự chung tay hành động từ cộng đồng doanh nghiệp nhằm nhân rộng những giá trị thiết thực trên hành trình phát triển bền vững và hướng đến mục tiêu “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới