Hủy
Kinh Doanh

Iraq: Xuất khẩu dầu tăng mạnh bất chấp bất ổn

Chủ Nhật | 26/10/2014 12:17

Xuất khẩu dầu của Iraq trong tháng 10 từ khu vực miền Nam gần chạm ngưỡng kỷ lục.
 

Bốn tháng sau khi lực lượng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công miền Bắc Iraq, giá dầu thô đã tăng đột biến lên 115 USD/thùng, nhưng tình trạng bất ổn đã không gây sụt giảm sản lượng xuất khẩu từ khu vực miền Nam Iraq – khu vực khai thác dầu thô lớn nhất nước này.

Xuất khẩu dầu thô từ khu vực miền Nam Iraq trung bình đạt 2,55 triệu thùng/ngày trong 23 ngày đầu tháng 10, theo số liệu của Reuters.

Nguồn cung dầu từ Iraq tăng cũng như sự hồi phục sản lượng của Libya bất chấp xung đột đang gia tăng thách thức đối với OPEC trước thềm cuộc họp ngày 27/11 tới nhằm xét lại chính sách nguồn cung.

Giá dầu đã giảm mạnh từ mức đỉnh hồi tháng 6 xuống 82.6 USD/thùng, thấp nhất 4 năm qua do dư cung, khiến thu nhập của các nước thành viên OPEC sụt giảm.

Chuyên gia kinh tế Carsten Fritsch của ngân hàng Commerzbank tại Frankfurt (Đức) cho biết, đến nay chưa có nước nào sẵn sàng cắt giảm sản lượng nên OPEC sẽ khó đạt được một thỏa ước chung trong chính sách giá dầu.

Xuất khẩu dầu thô của Iraq đã bị sụt giảm trong thời kỳ chiến tranh và khi bị phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, sản lượng khai thác dầu tại khu vực miền Nam của Iraq tăng trở lại khi các công ty dầu mỏ phương Tây ký một loạt hợp đồng cung cấp dịch vụ khai thác dầu khí với Baghdad năm 2010 và nâng cao năng lực xuất khẩu.

Tổng sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq từ 2 miền Nam, Bắc trong tháng 2/2014 lập kỷ lục với 2,8 triệu thùng/ngày. Tuy vậy, xuất khẩu dầu từ Kirkuk ở miền Bắc bị ngưng trệ từ 2/3 do các cuộc tấn công vào đường ống dẫn dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, xuất khẩu dầu từ khu vực Kurdistan của Iraq tiếp tục tăng, chủ yếu qua cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trung bình trong tháng 9, xuất khẩu dầu từ Kurdistan đạt 180.000 thùng/ngày và có thể tăng lên 200.000 thùng/ngày trong tháng 10.

Hồi tháng 6, lực lượng IS đã chiếm một số giếng dầu ở miền Bắc Iraq với sản lượng khoảng 28.000 thùng/ngày. Nếu tính cả các giếng dầu mà lực lượng này đang kiểm soát ở Syria, sản lượng dầu mà IS kiểm soát trước các cuộc không kích do Mỹ đứng đầu đạt khoảng 50.000-60.000 thùng/ngày, và với giá bán dao động 25-60 USD/thùng, lực lượng này cũng kiếm được khoảng 2 triệu USD/ngày, theo ước tính của hãng nghiên cứu IHS.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới