Hủy
Kinh Doanh

Khởi tố TGĐ và Phó TGĐ Công ty cổ phần Thép Sông Hồng

Thứ Sáu | 08/11/2013 15:39

Số tiền mất khả năng thanh toán trong vụ cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng lên tới 500 tỷ đồng.
 

Ngoài việc báo cáo tài chính sai sự thật, dùng tài sản thế chấp ở nhiều ngân hàng để vay hơn700 tỷ đồng, trong đó có 500 tỷ không có khả năng thanh toán, các đối tượng còn tự ý duyệt bánhàng, không thu tiền, không có bảo lãnh của ngân hàng, gây thất thoát trên 60 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án trên, ngày 7/11, trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thượng tá Nguyễn KhắcHoạt, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và chức vụ (PC 46), Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã bắtgiữ Phạm Việt Cường, Tổng Giám đốc và Nguyễn Ngọc Chân, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thép SôngHồng.

Công ty cổ phần Thép Sông Hồng thuộc Tổng Công ty cổ phần Thép Sông Hồng do Sở Kế hoạch Đầu tưtỉnh Phú Thọ cấp giấy phép kinh doanh lần 1 vào năm 2005. Sau đó, đơn vị này đã 5 lần đăng ký thayđổi, với vốn điều lệ khoảng 120 tỷ đồng. Từ năm 2009, đơn vị này đã triển khai kế hoạch mở rộngkinh doanh, bán hàng trên địa bàn.

Lợi dụng chính sách này, Cao Văn Tấn, Trưởng phòng kinh tế, kế hoạch Công ty cổ phần Thép SôngHồng đã bàn bạc, thống nhất với vợ là Đào Thị Thanh (54 tuổi, trú tại tổ 4, phường Tân Thịnh, TPHòa Bình, tỉnh Hòa Bình) mở đại lý thép để hưởng chính sách chiết khấu và hưởng tiền hoa hồng đạilý. Năm 2009, Công ty cổ phần Thép Sông Hồng ký hợp đồng với đại lý thép Hòa Bình, chủ đại lý là bàĐào Thị Thanh. Thực hiện hợp đồng trên, Công ty cổ phần Thép Sông Hồng đã xuất 3 hóa đơn giá trịgia tăng (GTGT) với giá trị gần 500 triệu đồng.

Đại lý thép Hòa Bình sau đó đã thanh toán cho Công ty cổ phần Thép Sông Hồng 390 triệu đồng vàcòn nợ 91 triệu đồng. Đến năm 2010, Công ty cổ phần Thép Sông Hồng ký hợp đồng không số với đại lýcấp 1 và đại lý thép Hòa Bình do Thanh là chủ hộ kinh doanh. Thực hiện hợp đồng, Công ty cổ phầnThép Sông Hồng đã xuất một hóa đơn GTGT với trị giá trên 4 tỷ đồng. Trong lần giao dịch này, đại lýthép Hòa Bình còn nợ lại trên 3 tỷ đồng… sau đó không có khả năng thanh toán.

Quá trình thu thập tài liệu, Phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ vào cuộc đã làm rõ hành vi phạmtội của Thanh. Sau khi nhận được 356,77 tấn thép trên, Thanh đã gửi số hàng này tại Doanh nghiệp tưnhân thương mại Nam Long ở phường Phương Lâm, TP Hòa Bình và đã làm thủ tục bán cho các cá nhân,doanh nghiệp, thậm chí sử dụng thép để gán nợ… không thanh toán trả Công ty thép hơn 3 tỷ đồng. Từviệc nợ đọng vốn của bà Thanh, Phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ đã làm rõ trách nhiệm của các cánhân thuộc Công ty cổ phần Thép Sông Hồng. Trong đó có hành vi bán hàng trái quy định, gây thấtthoát hơn 60 tỷ đồng, không có khả năng thanh toán.

Liên quan đến vụ án nghiêm trọng trên còn có hai đối tượng Phạm Việt Cường và Nguyễn NgọcChâu. Châu là người trực tiếp ký hợp đồng đại lý đối với đại lý thép Hòa Bình, nhưng không làm trònnhiệm vụ được giao. Dù biết đại lý thép Hòa Bình không đủ các điều kiện để mua hàng trả chậm nhưngvẫn để đại lý thép này được lấy hơn 356 tấn thép các loại.

Về phần của Cường, với trách nhiệm Tổng giám đốc, Cường đã nể nang Cao Văn Tấn (chồng bàThanh), Trưởng phòng Kinh tế kế hoạch của công ty nên đã không áp dụng đúng các quy định của côngty.Chính điều này đã làm cho Công ty đóng cửa, không hoạt động trong vòng 1 năm nay, đẩy bao côngnhân vào cảnh khốn cùng. Với hành vi phạm tội trên, Thanh đã bị khởi tố về tội lạm dụng tín nhiệm,chiếm đoạt tài sản.

Từ những sai phạm trên, ngày 8/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi bốbị can Phạm Việt Cường, Tổng Giám đốc và Nguyễn Ngọc Châu, Phó Tổng giám đốc về hành vi cố ýlàm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài hành vi phạm tội trên, quá trình mởrộng vụ án, Phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ còn phát hiện Công ty cổ phần Thép Sông Hồng nợ quáhạn 5 ngân hàng với tổng số tiền là 750 tỷ đồng, trong khi tổng tài sản của công ty này chỉ là 410tỷ đồng. Và trên thực tế thì số tài sản này đều đã được thế chấp vào các ngân hàng…

Trong khi đó, công ty đã dừng hoạt động từ một năm nay, hệ thống sổ sách và việc triệu tậpnhân chứng gặp rất nhiều khó khăn. Tổng tài sản của doanh nghiệp hiện có gồm nhà xưởng, nhà làmviệc, thiết bị máy móc là 480 tỷ đồng; công nợ thu của khách hàng gồm 70 tỷ đồng

Nguồn Công an nhân dân


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới