Hủy
Kinh Doanh

Lộc Trời quyết tâm hoàn thiện hệ sinh thái nông nghiệp

Minh Anh Thứ Ba | 15/02/2022 13:49

Lộc Trời tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái nông nghiệp. Ảnh: TL.

Sau thời gian dài giãn cách và nhiều dự án mới vào cuối năm ngoái, Lộc Trời liên tục đẩy mạnh các dự án nhằm hoàn thiện hệ sinh thái nông nghiệp.
 

Hoàn thiện hệ sinh thái xây dựng nhiều năm nay

Gấp rút chuẩn bị cho lô hàng cuối cùng của năm kịp xuất khẩu sang châu Âu, Lộc Trời đã xuất thành công với đơn hàng lên tới 4.170 tấn gạo gồm gạo thơm và gạo trắng. Sau thương vụ này, trong năm 2021, Lộc Trời đã xuất khẩu hơn 80.000 tấn gạo tới các đối tác quốc tế ở châu Âu, vương quốc Anh, châu Phi, Úc, khu vực Trung Đông và các nước láng giềng ở châu Á. Tổng giá trị xuất khẩu gạo lên tới hơn 1.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 24 % doanh thu gạo của tập đoàn.

Thừa thắng xông lên, ngay những ngày đầu năm mới, Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời đã công bố thành lập 2 công ty thành viên mới là Công ty Cổ phần Nông Sản Lộc Trời và Công ty Cổ phần Giống Cây Trồng Lộc Trời. Động thái này nhằm mục đích giúp Lộc Trời tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái nông nghiệp qua các hoạt động ký kết mua bán – tài trợ sản xuất 2 triệu tấn lúa trị giá hơn 12.000 tỉ đồng trong năm 2022 với các công ty, đại lý nông sản và các ngân hàng trong nước và phục vụ xuất khẩu.

Ảnh: TL.
Khi tham gia các hợp tác xã liên kết với Lộc Trời, các hộ nông dân sẽ được đảm bảo cung cấp đầy đủ giống, vật tư nông nghiệp và dịch vụ cần thiết. Ảnh: thanhnien.

Theo đó, khi tham gia các hợp tác xã liên kết với Lộc Trời, các hộ nông dân sẽ được đảm bảo cung cấp đầy đủ giống, vật tư nông nghiệp và dịch vụ cần thiết. Trước mỗi vụ, Công ty Cổ phần Nông sản Lộc Trời cam kết tiêu thụ toàn bộ sản lượng lúa trồng được để đảm bảo thu nhập ổn định cho các hộ nông dân, và tăng tính cạnh tranh của lúa gạo hàng hóa (commodity) trên thị trường quốc tế. Công ty Cổ phần Giống Cây Trồng Lộc Trời là đơn vị khai thác các giống lúa mà tập đoàn Lộc Trời sở hữu và được cấp quyền sản xuất và thương mại.

Ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, cho biết: “Điểm đặc biệt nhất là chúng tôi chỉ sản xuất theo các đơn đặt hàng của thị trường. Những đơn đặt hàng này phải có trước từ 4-15 tháng tuỳ loại trước khi họ được nhận hàng. Hiện tại chúng tôi đã nhận một đơn hàng ở Mỹ với số lượng khá lớn và kéo dài ổn định trong hai năm tới”.

Còn theo ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lộc Trời, chia sẻ: Chúng tôi thành lập hai doanh nghiệp mới để hoàn thiện chuỗi giá trị lúa gạo đã xây dựng cách đây 10 năm. Sau ngần ấy thời gian, hệ thống này cần được đổi mới và hoàn thiện hơn để tạo thêm động lực phát triển.

Cơ cấu và liên kết

Cũng phải nói thêm vai trò của 2 công ty mới cũng rất quan trọng với Lộc Trời. Công ty Cổ phần Nông sản Lộc Trời đã đóng góp hơn 4.000 tỉ đồng vào doanh thu năm 2021 của Lộc Trời. Công ty Cổ phần Nông sản Lộc Trời là khâu đầu và cũng là khâu cuối quan trọng trong quy trình khép kín từ hạt giống đến khi thu hoạch và vận chuyển đến hệ thống 24 nhà máy sở hữu và liên kết được phân bổ khắp ĐBSCL để sấy, xay xát, lưu kho và giao hàng theo tiến độ hợp đồng đã ký. 

Trong khi đó, tiền thân của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lộc Trời là ngành giống của Lộc Trời, đã đóng góp gần 900 tỉ đồng vào doanh thu 2021, hiện sản xuất trên 80.000 tấn lúa giống các loại trên các vùng trồng được quản lý chặt chẽ và hợp tác với những nông dân giỏi nhất, phân phối trực tiếp qua hệ thống phân phối trên 300 đại lý phủ khắp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lộc Trời là đơn vị khai thác các giống lúa mà tập đoàn Lộc Trời sở hữu và được cấp quyền sản xuất và thương mại.

 

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Lộc Trời cho biết: Đơn hàng mới được ký kết là minh chứng cho sự tin tưởng của các đối tác trong và ngoài nước với mô hình kinh doanh “tổ chức sản xuất quy mô lớn theo đơn hàng” của Lộc Trời nói chung Công ty Cổ phần Nông sản Lộc Trời, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lộc Trời nói riêng.

Để đảm bảo nguồn lực tài chính cho đơn hàng 2 triệu tấn lúa này, Tập đoàn Lộc Trời và Công ty Cổ phần Nông sản Lộc Trời đã hợp tác cùng các ngân hàng, tổ chức tài chính uy tín trong và ngoài nước như TPBank, HDBank, BIDV, VPBank, Mizuho, HSBC, May Bank… đồng tài trợ 12 ngàn tỉ đồng cho toàn bộ chuỗi sản xuất – cung ứng theo quy trình canh tác không sử dụng tiền mặt, tăng tính minh bạch trong tất cả các khâu dẫn đến việc giảm thiểu đáng kể chi phí tài chính so với hoạt động sản xuất nhỏ lẻ, rời rạc như trước đây.

Có thể bạn quan tâm:

Xuất khẩu thu 1,5 tỉ USD trong 9 ngày đầu năm mới, tăng gấp 2 lần so cùng kỳ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới