Hủy
Kinh Doanh

Mở lại phiên tòa phúc thẩm đại án tham nhũng tại Vifon

Thứ Hai | 12/05/2014 16:12

Sáng 12-5, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM đã mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ tham nhũng xảy ra tại Công ty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm (Vifon).
 

Phiên tòa phúc thẩm trước đó mở ngày 24-3 đã phải tạm hoãn do bị cáo Nguyễn Bi (nguyên tổng giám đốc Vifon) bị bệnh nặng và luật sư bào chữa cho bị cáo Bi cũng bị bệnh.

Trong vụ án này, các bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên công ty đã bị cấp sơ thẩm xét xử về tội tham ô, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng cộng số tiền mà các bị cáo gây thất thoát cho nhà nước trong vụ án này là hơn 18,2 tỉ đồng.

Tại phiên khai mạc sáng nay, HĐXX cho biết Bộ Công thương tiếp tục từ chối là nguyên đơn dân sự trong vụ việc và khẳng định nhà nước không bị thiệt hại trong vụ án này. Luật sư tham gia vụ xét xử đề nghị HĐXX hoặc là công bố công văn của Bộ Công thương hoặc xem xét không có tội danh tham ô ở đây bởi nhà nước khẳng định không bị thiệt hại.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng dù Bộ Công thương không tham gia phiên tòa sơ thẩm, cũng từ chối tư cách tố tụng của phiên tòa nhưng sau khi bản án sơ thẩm được tuyên Bộ này không kháng cáo về tư cách tham gia phiên tòa. Hơn nữa, thời điểm xảy ra vụ án là lúc Công ty đang có 100% vốn nhà nước nên việc bản án sơ thẩm xác định Bộ Công thương bị thiệt hại là chính xác, bởi vậy phiên tòa sẽ vẫn được tiếp tục.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Huyền (nguyên phó tổng giám đốc) được xác định là chủ mưu trong vụ án đã có đơn kháng cáo kêu oan.

Nói về việc Bộ Công thương từ chối làm nguyên đơn dân sự của vụ án và Bộ Công thương không bị thiệt hại gì, bị cáo Huyền cho rằng mình không nhận tiền, không tham ô tiền từ Vifon. Tuy nhiên, về lập luận trên của bị cáo Huyền, HĐXX cho rằng Bộ Công thương khẳng định không thiệt hại nhưng không có nghĩa là bị cáo Huyền không tham ô.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2002-2006, lợi dụng việc cổ phần hóa của Công ty Vifon, nhóm cán bộ là lãnh đạo, kế toán, thủ quỹ của công ty đã thực hiện hàng loạt phiếu chi thưởng sai và chuyển tiền từ vốn nhà nước sang vốn huy động hòng chiếm đoạt, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước lên tới 18,2 tỉ đồng.

Bản án sơ thẩm ngày 27-11-2013 của TAND TP.HCM đã tuyên phạt 22 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Bi (nguyên tổng giám đốc Vifon) và nguyên phó tổng giám đốc Nguyễn Thanh Huyền lãnh 30 năm tù.

Ba đồng phạm trong vụ án là nhóm nhân viên dưới quyền của giám đốc Nguyễn Bi (bị xử về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng) gồm: Đàm Tú Liên (nguyên kế toán trưởng) lãnh 8 năm tù, Dương Thị Mẫn (nguyên kế toán) 7 năm tù và Ka Thị Thu Hồng (nguyên thủ quỹ) bị xử 7 năm tù.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới