Hủy
Kinh Doanh

Mỹ có vai trò gì trên thị trường dầu mỏ?

Thứ Năm | 02/06/2016 11:20

Giới phân tích đang tự hỏi liệu các nhà sản xuất dầu của Mỹ có khả năng kiềm chế đà tăng của giá dầu WTI hay không.
 

Cuộc cách mạng dầu đá phiến đã đẩy giá dầu thô rơi xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Giờ đây, một số nhà phân tích đang tự hỏi liệu các nhà sản xuất dầu Mỹ có thể khống chế đà tăng của giá dầu WTI ngọt nhẹ - đã tăng lên sát mốc 50 USD/thùng trong những phiên gần đây trước thềm phiên họp OPEC tại Vienna.

Và giờ là lúc xem liệu phương pháp tốt nhất để điều trị giá dầu ở mức cao có phải là hàng nghìn giếng dầu đã khoan nhưng chưa hoàn thành (fracklog), theo nhóm nghiên cứu do Ed Morse - Phụ trách Nghiên cứu Hàng hóa tại Citigroup - dẫn đầu.

Cái được gọi là fracklog này tại các khu vực sản xuất dầu thô chủ chốt của Mỹ từ lâu đã được coi là một trọng lực có khả năng tái cân bằng thị trường dầu mỏ và dập tắt đà tăng của giá dầu.

Ed Morse cho rằng dầu đá phiến của Mỹ được thừa nhận rộng rãi là "yếu tố điều hướng" ngắn hạn trên thị trường dầu mỏ và giờ đây yếu tố này đang được thử thách.

Một đặc điểm nổi bật của ngành dầu đá phiến là "thời gian ngắn", nghĩa là các nhà sản xuất có thể tăng sản lượng tương đối nhanh trong trường hợp giá dầu tăng. Fracklog càng nhấn mạnh khả năng đáp ứng nhanh nhạy của các công ty năng lượng trước sự hồi phục của giá dầu.

Số lượng lớn các giếng dầu đã khoan nhưng chưa hoàn tất (DUC) tại Mỹ hình thành trong chu kỳ suy giảm của giá dầu. Khi giá dầu đứng ở ngưỡng 50 USD/thùng các DUC sẽ được hoàn tất và khi giá dầu lên 60 USD/thùng, các chương trình khoan dầu sẽ tái khởi động.

Citigroup dự đoán sản lượng dầu thô của Mỹ năm nay sẽ giảm 650.000 thùng/ngày. Nhưng đà tăng ổn định của giá dầu thời gian gần đây có thể khuyến khích các công ty hoàn tất các giếng dầu đã khoan, đẩy tăng nguồn cung thêm 400.000 thùng/ngày hoặc hơn.

Tuy vậy, William Foiles, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, cho rằng, các công ty dầu đá phiến nhiều khả năng không thể tăng sản lượng một cách nhanh chóng, một phần do những đợt cắt giảm nhân sự trong lĩnh vực dịch vụ giếng dầu vừa qua.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới