Hủy
Kinh Doanh

Mỹ thay nước thứ ba tính thuế chống phá giá với cá tra, ba sa Việt Nam

Thứ Sáu | 15/03/2013 08:56

Từ quyết định trên, thuế suất đánh vào mặt hàng cá tra, cá ba sa phi lê đông lạnh của các doanh nghiệp Việt Nam đều tăng hàng chục lần.
 

TTXVN đưa tin, Bộ Thương mại Mỹ ngày 14/3 đã ra phán quyết chọn Indonesia thay vì Bangladesh làm nước thứ ba để tính thuế chống bán phá giá đối với cá tra, cá ba sa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ.

Đây là quyết định bất lợi cho xuất khẩu cá tra, ba sa Việt Nam vì thuế suất đánh vào mặt hàng cá tra, cá ba sa phi lê đông lạnh của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tăng hàng chục lần.

Cũng trong công bố trên của Bộ Thương mại Mỹ, doanh nghiệp Vĩnh Hoàn, đơn vị có doanh số lớn nhất về xuất khẩu cá tra, cá ba sa vào thị trường Mỹ, từng được hưởng thuế suất 0%, sẽ phải chịu mức thuế 0,19 USD/kg trong thời gian tới. Mười sáu doanh nghiệp cùng ngành khác của Việt Nam, trong đó có Bình An, Hùng Vương, Cadovimex, Anvifish, Docifish...sẽ phải chịu các mức thuế cao hơn, từ 0,77-3,87 USD/kg.

Dự kiến, quyết định trên của Bộ Thương mại Mỹ sẽ có hiệu lực trong tuần sau và kéo dài cho tới đầu năm 2014, khi cơ quan này tiến hành đợt xem xét hành chính tiếp theo.

Trong quá trình điều tra chống bán phá giá của cá tra Việt Nam, Mỹ thường chọn nước thứ ba thay thế để làm cơ sở so sánh yếu tố chi phí đầu vào. Những lần xem xét trước, Bangladesh (một quốc gia có nền kinh tế tương đương Việt Nam) được chọn là nước thứ ba thay thế, nhưng trong lần này, Mỹ lại chọn Indonesia.

Trước đó, VnEconomy dẫn lời ông Đào Trần Nhân, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, lý do cá tra, cá ba sa Việt Nam xuất vào thị trường Mỹ cần phải sử dụng nước thứ ba làm căn cứ tính thuế chống bán phá giá là vì sau nhiều năm đề nghị và đấu tranh, Việt Nam vẫn chưa được Mỹ công nhận là nước có nền kinh tế thị trường.

Nguồn TTXVN/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới