Hủy
Kinh Doanh

NAV quỹ VOF tăng 1,8% trong tháng 10, VinaCapital lạc quan về triển vọng kinh tế

Thứ Tư | 25/11/2015 14:06

VinaCapital cho rằng, nguồn vốn FDI, các hiệp định FTA, TPP, và quá trình tái cấu trúc DNNN sẽ giúp Việt Nam tăng khả năng chịu đựng trước áp lực bên ngoài.
 

Quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) mới đây đã công bố báo cáo cập nhật tháng 10/2015.

Tính đến ngày 31/10, tổng giá trị tài sản của VOF đạt 689,2 triệu USD, tương ứng 3,18 USD/chứng chỉ quỹ, tăng 1,8% so với tháng trước. Trong tháng 10, danh mục cổ phiếu của VOF tăng 6,7%, thấp hơn so với mức tăng 8,8% của VN-Index. Tháng 10 là tháng VN-Index tăng mạnh nhất trong năm 2015, nhờ nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn như VNM, VCB và BVH.

NAV quy VOF tang 1,8% trong thang 10, VinaCapital lac quan ve trien vong kinh te

Biểu đồ NAV và giá chứng chỉ quỹ VOF

 

Cổ phiếu VNM trong tháng 10 đã tăng 18%, sau hàng loạt các thông tin tích cực. Báo cáo tài chính quý III của Vinamilk cho biết lợi nhuận quý III của doanh nghiệp tăng 55% và luỹ kế 9 tháng tăng 35%. Bên cạnh đó, giá cổ phiếu còn được hỗ trợ bởi thông tin SCIC muốn thoái toàn bộ 45% vốn, đồng thời thị trường có thông tin cổ đông lớn thứ 2 của Vinamilk là Fraser & Neave muốn mua toàn bộ số cổ phiếu từ SCIC với giá 4 tỷ USD, cao hơn 43% so với giá thị trường. Cho dù F&N sau đó đã bác bỏ thông tin này nhưng giá cổ phiếu VNM vẫn tiếp tục tăng. VinaCapital cho rằng, Vinamilk sẽ nâng room của khối ngoại để SCIC thoái vốn cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

VNM tăng mạnh là nhân tố lớn nhất tác động tới chỉ số VN-Index trong tháng 10. Đây cũng là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của VOF, kéo giá trị NAV của quỹ cũng tăng mạnh.

2 cổ phiếu VCB và BVH trong tháng 10 tăng lần lượt 11% và 31%, nhờ khối ngoại mua ròng 3 triệu USD VCB và 6 triệu USD BVH. Tuy nhiên, không giống Vinamilk, tăng trưởng lợi nhuận 9 tháng của Vietcombank là 12% còn Bảo Việt giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ.

Về phía danh mục OTC, doanh thu của Đường Quảng Ngãi (QNS) tăng 20% so với cùng kỳ sau khi nhà máy ở Bắc Ninh đạt công suất tối đa vào quý III/2015. Nếu QNS duy trì tốc độ tăng trưởng này trong quý IV/2015, doanh thu của công ty được dự báo sẽ vượt 360 triệu USD và lợi nhuận tăng trưởng 50% so với năm 2014. Ngoài ra, khi nhà máy sữa đậu nành ở Bình Dương đi vào hoạt động quý IV/2016, VinaCapital kỳ vọng doanh thu và sản lượng của QNS sẽ còn tăng cao hơn nữa. Đường Quảng Ngãi hiện là công ty dẫn đầu thị trường về sản phẩm sữa đậu nành.

NAV quy VOF tang 1,8% trong thang 10, VinaCapital lac quan ve trien vong kinh te

10 khoản đầu tư lớn nhất của VOF, dẫn đầu là Vinamilk, Sofitel và Hoà Phát

 

Đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô, VinaCapital cho rằng, kinh tế Việt Nam cho thấy những tín hiệu tốt trong tháng 10, như PMI hồi phục lên 50,1 điểm; HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP từ 6,5% lên 6,7%; doanh số bán lẻ hàng hoá tăng 10,7%; lạm phát thấp.

Theo VinaCapital, áp lực về sản xuất và thương mại trong nước sẽ kéo dài đến hết năm 2015. Tuy nhiên, về dài hạn, nguồn vốn đầu tư nước ngoài, các hiệp định thương mại tự do, TPP, và quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước sẽ giúp Việt Nam tăng khả năng chịu đựng trước những thách thức từ thị trường toàn cầu.

VinaCapital cho rằng Fed khả năng cao sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 và khiến đồng USD mạnh lên. Điều này sẽ có tác động lớn đến thị trường toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, VOF vẫn tiếp tục đầu tư vào các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam, với tầm nhìn trung và dài hạn các doanh nghiệp này có thể vượt qua những biến động ngắn hạn từ lãi suất của Mỹ.

NAV quy VOF tang 1,8% trong thang 10, VinaCapital lac quan ve trien vong kinh te

Biểu đồ CPI Việt Nam

 

VOF tháng 10 đã mua lại 0,7 triệu chứng chỉ quỹ. Tính từ khi bắt đầu chương trình mua lại chứng chỉ quỹ, VOF đã mua lại 108,2 triệu chứng chỉ quỹ, giảm lượng chứng chỉ quỹ xuống 216,4 triệu đơn vị.

Ngày 27/10 vừa qua, VOF đã tổ chức Đại hội cổ đông, thống nhất chuyển trụ sở từ Cayman sang Guernsey, điều này sẽ góp phần giúp VOF lọt vào danh sách hàng đầu trên sàn chứng khoán New York.

Minh Quân

Nguồn VinaCapital


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới