Hủy
Kinh Doanh

Nga sẽ phải bán vàng dự trữ để cứu nền kinh tế?

Thứ Tư | 17/12/2014 16:01

Giới đầu tư đang tăng đặt cược rằng động thái tiếp theo của Nga là bán vàng dự trữ sau khi nâng lãi suất không cứu được ruble trượt giá.
 

Vũ khí tiếp theo Nga có thể sử dụng, sau nâng lãi suất, để cứu nền kinh tế khỏi suy thoái do đòn trừng phạt và giá dầu trượt dốc: bán vàng.

Lượng vàng dự trữ của Nga hiện đạt 1.169,5 tấn, theo số liệu của ngân hàng trung ương Nga công bố tháng trước. Lượng vàng này chiếm 10% tổng dự trữ ngoại hối của Nga, theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Tính đến 18/11, Nga đã mua thêm 150 tấn vàng.

Đồng nội tệ của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất 5 năm qua so với USD bất chấp việc ngân hàng trung ương Nga đã chi 800 tỷ USD nhằm ngăn đà trượt giá. Ruble mất giá cùng với việc giá dầu giảm hơn 40% trong năm nay đang khiến Nga mất dần nguồn lực cần thiết để đối phó với đòn trừng phạt mà phương Tây áp đặt đối với Nga sau sự kiện sáp nhập Crimea. Giá vàng giảm cho thấy giới thương nhân đang đặt cược Nga sẽ phải sử dụng đến lượng vàng dự trữ.

Kevin Mahn, chuyên gia tại Hennion & Walsh Asset Management trụ sở tại New Jersey, cho biết, Nga đang ở tình thế nguy hiểm và trong bối cảnh phải đối phó với đòn trừng phạt và giá dầu lao dốc, nước này có thể buộc phải bán vàng dự trữ. Nếu điều này xảy ra, giá vàng sẽ giảm mạnh.

Giá vàng giao tháng 2/2015 trên sàn Comex New York lúc 14h07 giờ Singapore tăng 0,4% lên 1.199 USD/ounce.
Theo tính toán của Bloomberg, Nga đã tăng 3 lần lượng vàng dự trữ kể từ năm 2005.

Michael Widmer, chiến lược gia kim loại tại Bank of America Corp ở London, cho biết, Nga đang tăng lượng vàng dự trữ và có thể sử dụng vàng trong hoàn cảnh khó khăn. Nga có thể sử dụng vàng để đổi lấy tiền mặt hoặc sử dụng vàng như tài sản thế chấp.

Giá vàng giảm 8,4% trong quý III/2014 do lo ngại Fed sẽ nâng lãi suất khi kinh tế Mỹ liên tục tăng trưởng. Fed sẽ cân nhắc thời điểm nâng lãi suất trong phiên họp Ủy ban Thị trường Mở Liên bang hôm 16-17/12.

Ngân hàng trung ương Nga mua vàng từ thị trường nội địa và từ các ngân hàng vàng của nước này, theo WGC.

James Cordier, người sáng lập Optionsellers.com ở Tampa, Florida, cho biết, giá vàng sẽ chịu thêm áp lực trước những động thái của Nga. Dầu ngày càng mất giá nên lựa chọn tiếp theo của Nga để có tiền mặt là bán vàng. Đã xuất hiện đồn đoán Nga đã bắt đầu bán vàng hoặc đàm phán việc bán vàng.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới