Hủy
Kinh Doanh

Nga sẽ thành lập khối thị trường ngũ cốc chung với Ukraine và Kazakhstan

Thứ Tư | 23/10/2013 16:47

Sự ra đời của khối thị trường ngũ cốc này sẽ làm ảnh hưởng tới giá hàng hoá toàn cầu, theo dự báo của trang agra-net.com.
 

Nga và hai nước sản xuất ngũ cốc chủ chốt khác thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) là Ukraine và Kazakhstan vừa nhất trí thành lập khối thị trường ngũ cốc chung nhằm phối hợp chính sách xuất khẩu ngũ cốc.

Hãng tin Interfax-Ukraine dẫn lời ông Mykola Prysiazhniuk, Bộ trưởng Lương thực và Chính sách Ruộng đất Ukraine, nói: “Chúng tôi đã nhất trí trong 6 tháng tới, nhóm công tác, bao gồm các chuyên gia từ Kazakhstan, sẽ thảo luận về các nguyên tắc và điều kiện để hoạt động khối thị trường chung này. Các nước sản xuất ngũ cốc ở ven Biển Đen cũng được mời tham dự”.

Bộ trưởng Prysiazhniuk nhấn mạnh Ukraine nhận thấy điều quan trọng là khối thị trường chung này thực hiện các chức năng mà Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) và Hệ thống Thông tin Thị trường Nông nghiệp (AMIS) quy định.

Theo ông Prysiazhniuk, khối thị trường ngũ cốc chung này có thể sẽ xử lý các vấn đề liên quan tới dự báo sản lượng, triển vọng xuất khẩu, phân tích các thị trường ngoài nước để tăng khả năng cạnh tranh, nghiên cứu phát triển cơ sở hạ tầng và kho bãi trong nước, dự báo về nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Trang tin agra-net.com dự báo giá hàng hóa toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng từ sự ra đời của khối thị trường ngũ cốc chung giữa các quốc gia xuất khẩu hàng đầu như Nga, Ukraine và Kazahkstan.

Theo các chuyên gia phân tích, ba quốc gia trên hiện quản lý tới hơn 20% lượng ngũ cốc trên thị trường toàn cầu. Do vậy, họ có thể bảo vệ thị phần của mình trước các đối thủ cạnh tranh chủ chốt như Mỹ, đồng thời nâng cao vị thế của mình trước các đối thủ cạnh tranh yếu hơn như Argentina, Australia và Brazil.

Trong khi đó, các chuyên gia thuộc Ủy ban Kinh tế Á-Âu ước tính sản lượng ngũ cốc của các nước thành viên của khối thị trường ngũ cốc chung này trong vòng 10 đến 15 năm tới có thể đạt từ 225 đến 250 triệu tấn, trong đó có khoảng 90-110 triệu tấn lúa mỳ.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới