Hủy
Kinh Doanh

Ngân hàng không được từ chối đổi tiền xu

Thứ Sáu | 23/01/2015 17:14

Nếu đồng tiền đảm bảo chất lượng tối thiểu, dù cũ nhưng không bị biến dạng, thì các ngân hàng phải đổi miễn phí.
 

Trước thông tin có người dân mang tiền xu đến NHTM đổi sang tiền giấy nhưng bị từ chối, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định: Các đồng tiền có giá trị ngang nhau, chỉ khác về hình thái. Đồng tiền xu đang được lưu hành hợp pháp thì những người sử dụng nó phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Việc đổi tiền xu là hoạt động bình thường.

Ông Tú khẳng định, NHNN ngày càng siết chuẩn đồng tiền, nên lượng tiền đổi tăng hơn so với trước. Nhưng thực tế có những đồng tiền “ít có cơ hội” quay lại ngân hàng mà lưu thông qua lại trong thị trường.

Những tiền mệnh giá nhỏ có tần suất sử dụng cao hơn, cũ nhanh hơn, thì phải đổi nhiều hơn. Do đó, NHNN có chủ trương nếu đồng tiền, dù là tiền xu hay tiền giấy cũ, không bị biến dạng thì được đổi miễn phí. Thường thì đồng polymer sau 10 năm đi vào lưu hành là đã đến chu kỳ phải đổi.

Còn ý kiến về việc dễ nhầm lẫn giữa đồng 20.000 đồng và 500.000 đồng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, NHNN sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến phản hồi về đồng tiền Việt Nam và sẽ có điều chỉnh vào thời điểm phù hợp, vì phát hành đồng tiền mới cần có kế hoạch do quy trình phức tạp.

Thực tế trên thế giới có nhiều tiền có mầu sắc và khổ giống nhau, phổ biến nhất là đồng USD đều có màu sắc và khổ tiền giống nhau, chỉ khác con số.

NHNN sẽ nghiên cứu để đảm bảo dễ phân biệt giữa các đồng tiền, mà có thể có cách thức để người khiếm thị cũng có thể phân biệt được mệnh giá tiền.

Đồng tiền của Việt Nam có nhiều yếu tố khác nhau về màu sắc, kích thước, tương đối dễ phân biệt. Nhiều ý kiến quốc tế đánh giá bộ đồng tiền của Việt Nam còn thể hiện nhiều nét giá trị văn hóa và có nhiều ưu việt trong quá trình sử dụng.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới