Hủy
Kinh Doanh

Nhật Bản và Lào tăng cường hợp tác kinh tế, an ninh

Thứ Hai | 18/11/2013 14:12

Nhật Bản sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho hoạt động xóa đói giảm nghèo và dự án cơ sở hạ tầng khác phục vụ cho phát triển kinh tế.
 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Lào.

Đài NHK ngày 17/11 đưa tin, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế, an ninh song phương.

Kyodo News dẫn lời Thủ tướng Shinzo Abe nói: "Tôi muốn đi đến một sự hiểu biết lẫn nhau (với Lào về các vấn đề khác nhau) thông qua đối thoại giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng 2 bên".

2 nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung tại Vientiane vào ngày Chủ nhật sau cuộc họp. Nhật Bản sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho hoạt động xóa đói giảm nghèo và mở rộng sân bay quốc gia Lào cũng như các dự án cơ sở hạ tầng khác phục vụ cho phát triển kinh tế.

Lào cũng cam kết sẽ cải thiện môi trường đầu tư để thu hút nhiều doanh nghiệp Nhật Bản. Ngoài ra Vientiane và Tokyo tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng khám chữa bệnh và dịch vụ y tế tại Lào.

Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong thống nhất rằng Trung Quốc cùng với ASEAN cần sớm kết thúc việc đàm phán, ký kết COC để ngăn chặn nguy cơ xung đột trên Biển Đông.

Cùng đưa tin về chuyến thăm, hãng Kyodo News dẫn lời Thủ tướng Shinzo Abe nói: "Tôi muốn đi đến một sự hiểu biết lẫn nhau (với Lào về các vấn đề khác nhau) thông qua đối thoại giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng 2 bên".

Shinzo Abe và Thongsing đã đồng ý về việc ra mắt một khuôn khổ đối thoại an ninh song phương Nhật Bản - Lào.

Với chuyến thăm Lào ngày hôm qua, Thủ tướng Shinzo Abe đã đi tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN kể từ khi nhậm chức tháng 12 năm ngoái.



Nguồn Báo Giáo Dục


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới