Hủy
Kinh Doanh

Nhiều bị cáo cho Huyền Như vay hàng trăm tỷ bằng “niềm tin”

Thứ Hai | 22/12/2014 11:36

Hôm nay 22/12, Tòa phúc thẩm, TAND TP HCM tiếp tục đưa Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm ra xét xử.
 

11h30: Chiều nay, lúc 13h30, Tòa tiếp tục làm việc.

Phiên tòa sáng nay kết thúc với việc xem xét kháng cáo của các bị cáo liên quan đến hai tội danh Cho vay lãi nặng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

10h45: Thẩm phán Phan Thanh Tùng chuyển sang thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thiên Lý (SN 1975, quê Quảng Bình). Tại tòa, thông qua một người bạn giới thiệu cho Lý biết và gặp Như. Lý cho hay, thông tin Lý ghi nhận được từ người bạn này về Như là: “Huyền Như là một người làm ăn lớn”, Lý khai.

Lý nói rằng, quan hệ giữa hai người ban đầu là hợp tác làm ăn, sau đó mới chuyển sang cho vay lãi nặng.

Trả lời thẩm phán, Lý cho biết, giao dịch giữa hai người vừa giao trực tiếp cho Như, cho nhân viên của Như, vừa chuyển khoản. Và việc chuyển tiền thông qua những công ty của Huyền Như.

Lý cho hay: “Nếu đúng bản chất vụ việc thì bị cáo cũng chỉ là một nạn nhân thôi ạ”

Tại tòa, Nguyễn Thiên Lý xin tòa xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Mức án 2 năm tù tòa sơ thẩm tuyên phạt tội Cho vay lãi nặng, Lý cho rằng là quá nặng và xin tòa phúc thẩm xem xét. 

10h30: HĐXX tiếp tục làm việc.

10h10: HĐXX nghỉ giải lao

10h00: Tại tòa, Đào Thị Tuyết Dung khai, việc cho Huyền Như mượn tiền bằng “niềm tin”. Số tiền Dung cho Huyền Như vay hàng trăm tỷ bị cáo hoàn toàn không ghi vào sổ sách, tài sản thế chấp cũng không có chứng thực của cơ quan chức năng.

Theo bị cáo Dung, tại tòa cấp sơ thẩm, tòa quy kết, bị cáo thu lãi hơn 174 tỷ đồng là không đúng. Tuy nhiên, Dung không đưa ra được cơ sở để bảo vệ lập luận của mình.

Trả lời thẩm vấn, Dung cho rằng, cơ sở kháng cáo là tổng số tiền 150 tỷ đồng cho Huyền Như vay mà chưa lấy được lại, nên mong tòa dựa trên cơ sở này để xem xét giảm nhẹ. 

Liên quan đến Đào Thị Tuyết Dung, VKS thẩm vấn Huyền Như về đường đi của dòng tiền Huyền Như chiếm đoạt của 3 công ty: Hưng Yên, Phúc Vĩnh, Thịnh Phát.

Theo Huyền Như, bị cáo đã “nhờ” tài khoản của Dung mở tại ngân hàng Eximbank. Một phần Huyền Như trả cho Dung, một phần Như lấy để trả nợ.

9h40: Thẩm phán Phan Thanh Tùng thẩm vấn các bị cáo thuộc nhóm tội: Cho vay lãi nặng.

Đối với tội cho vay lãi nặng, có hai bị cáo kháng cáo gồm: Đào Thị Tuyết Dung (SN 1969, trú tại TP HCM) - Cựu Giám đốc Công ty TNHH Dung Vân và bị cáo Nguyễn Thiên Lý (SN 1975, quê Quảng Bình).

Đối với tội Cho vay lãi nặng, các bị cáo Nguyễn Thiên Lý, Đào Thị Tuyết Dung, đã cho bị cáo Huyền Như vay một số tiền lớn để thu lãi cao và thu bất chính hàng chục tỷ đồng, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.

Tài liệu của cơ quan điều tra xác định, Lý đã chủ động gặp Huyền Như và đề nghị cho Như vay tiền với lãi suất 0,4%/ngày. Sau đó, số tiền vay càng nhiều hơn có món lên đến 40 tỷ đồng với lãi suất dao động từ 0,4%/ ngày đến 1,2%/ngày, đặc biệt, có những khoản, Huyền Như phải trả cho Lý từ 3% đến 3,7%/ngày.

Kết quả điều tra xác định, từ ngày 1/12/2009 đến 14/9/2011, Nguyễn Thiên Lý đã cho Như vay tổng số tiền trên 554 tỷ đồng và 340.000.000 USD. Lý đã nhận của Huyền Như tổng số tiền gốc và lãi 1.296.366.236.245 đồng.

Đối với Đào Thị Tuyết Dung, cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền Như vay của Dung là 265,5 tỷ đồng, số tiền Như đã trả cho Dung là 440,4 tỷ đồng.

9h15: Liên quan đến tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, tại tòa bị cáo Lê Thị Ngọc Lợi và Hồ Hải Sỹ xin xét được giảm nhẹ hình phạt.

9h00: Làm rõ hành vi của bị cáo Việt Yên, công tố viên đã thẩm vấn các bị cáo liên quan gồm: Hồ Hải Sỹ, Lê Thị Ngọc Lợi, Trần Thị Tú Quyên.

Theo Hồ Hải Sỹ, bị cáo nhân được chỉ đạo qua điện thoại của Việt Yên, rồi sau đó chỉ đạo cho Ngọc Lợi mở tài khoản.

Bị cáo Ngọc Lợi thừa nhận sau khi mở tài khoản thì Trần Thị Tú Quyên mới mang hồ sơ đến để bổ sung. Bộ hồ sơ này đã điền sẵn thông tin. 

Trả lời VKS, bị cáo Trần Thị Tú Quyên cho hay: Quyên không biết ai đề nghị mở tài khoản. Bộ hồ sơ mở tài khoản, Quyên nhận từ Huyền Như.

Tại tòa, bị cáo Việt Yên không đi thẳng vấn đề thẩm vấn của công tố viên.

“Bị cáo không thừa nhận việc chỉ đạo phó phòng mở tài khoản. Chúng tôi sẽ căn cứ vào hồ sơ và lời khai của các bị cáo tại tòa để xem xét, đánh giá”, VKS nói. 

8h45:  Trả lời thẩm vấn, bị cáo Việt Yên, xin Tòa xem xét vai trò, hành vi của bị cáo trong vụ án để được giảm nhẹ hình phạt. 

Hành vi phạm tội của các bị cáo liên quan đến hai tài khoản của tên Nguyệt và Năm – nhân viên của Ngân hàng ACB bị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt 50 tỷ đồng.

8h40: Đối với tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, các bị cáo đã thiếu trách nhiệm trong việc mở tài khoản cho khách hàng mà không có mặt của khách hàng để ký chữ ký mẫu.

Hậu quả của việc làm thiếu trách nhiệm này đã để cho bị cáo Huyền Như dùng chữ ký giả của khách hàng mở tài khoản sau đó dùng lệnh chi giả chuyển tiền và chiếm đoạt của khách hàng 50 tỷ đồng gây nên hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 

8h30: Chủ tọa Quảng Đức Tuyên công bố, HĐXX tiếp tục thẩm vấn để xem xét kháng cáo của các bị cáo, các đương sự trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm trong vụ án lừa đảo 4.000 tỷ đồng.

Mở đầu phiên tòa, thẩm phán Phan Thanh Tùng thẩm vấn các bị cáo thuộc nhóm tội: Cho vay lãi nặng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 8h20: HĐXX bát đầu làm việc

8h00: Huyền Như và các đồng phạm đã có mặt tại Tòa. Phiên xét xử phúc thẩm vẫn chưa bắt đầu.

Trước đó, vào ngày làm việc cuối cùng của tuần làm việc thứ nhất, HĐXX đã kết thúc thẩm vấn các bị cáo kháng cáo tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Tại tòa, đa số các bị cáo công nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đối với bị cáo Phạm Anh Tuấn (SN 1977, quê Hải Phòng) - Cựu Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vật tư Dầu khí Thái Bình Dương, ngoài xin giảm nhẹ hình phạt còn mong tòa cấp phúc thẩm xem xét về việc cơ quan tố tụng đang phong tỏa một căn nhà của hai vợ bị cáo Tuấn. Về ngôi nhà này, vợ bị cáo Tuấn cũng có đơn mong tòa cấp phúc thẩm xem xét.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới