Hủy
Kinh Doanh

Nhu cầu dầu mỏ không đạt đỉnh trước năm 2040

Thứ Năm | 17/11/2016 11:05

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu sẽ không đạt mốc cao nhất vào trước năm 2040.
 

Theo Reuters, cùng với dự báo trên, IEA giữ nguyên dự báo nguồn cung và nhu cầu dầu thô dài hạn trên thế giới dù Hiệp định Paris về Biến đổi Khí hậu năm 2015 đang đi vào hiệu lực. Hiệp định Paris xuất hiện nhằm hạ lượng khí thải độc hại, tìm cách giúp thế giới “cai” nhiên liệu hóa thạch trong nửa sau của thế kỷ này.

Song trong khi nhu cầu dầu thô dành cho ô tô chở khách có thể giảm, những lĩnh vực khác có thể tăng trong mùa thu này. “Khó khăn của việc tìm kiếm giải pháp thay thế cho dầu thô trong vận tải đường bộ, đường hàng không và hóa dầu đồng nghĩa với chuyện đến năm 2040, tốc độ tăng trưởng trong chỉ ba lĩnh vực này là lớn hơn tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô thế giới”, IEA viết trong báo cáo World Energy Outlook thường niên.

Từ năm 2020, Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng luật pháp mạnh tay hơn nhiều để kiểm soát khí thải xe cộ. Động thái này được nhiều người mong đợi là sẽ nhanh chóng giảm bớt việc sử dụng các loại nhiên liệu truyền thống như xăng và dầu diesel - nguồn chính của nhu cầu dầu thô.

Trong báo cáo, IEA chỉ ra các kịch bản cho nguồn cung và nhu cầu dầu thô. Kịch bản trung tâm là “các chính sách mới”, giả định những nước ký kết Hiệp định Paris cố gắng đáp ứng yêu cầu đặt ra trong hiệp định và pháp luật về môi trường hiện hành. Mặt khác, kịch bản “450” giả định các nước tuân thủ hiệp định và nhu cầu dầu thô sẽ giảm mạnh.

Kịch bản trung tâm của IEA giả định nhu cầu dầu thô đạt 103,5 triệu thùng/ngày đến năm 2040 từ mức 92,5 triệu thùng/ngày năm 2015. Ấn Độ là yếu tố dẫn đầu trong tăng trưởng nhu cầu dầu thô. Trung Quốc thì vượt Mỹ trở thành nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

“Trong kịch bản “450”, nhu cầu dầu thế giới đạt đỉnh năm 2020 với hơn 93 triệu thùng/ngày. Mức dầu thô mà phương tiện chở khách sử dụng trong kịch bản “450” giảm từ gần 24 triệu thùng/ngày xuống 15 triệu thùng/ngày vào năm 2040”, IEA cho biết. Trong kịch bản trung tâm, IEA dự báo nhu cầu dầu thô đạt mức 117 triệu thùng/ngày vào năm 2040. Sản lượng dầu của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ giảm dần đến năm 2040.

Nguồn Thanh niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới