Hủy
Kinh Doanh

Nhu cầu dầu thế giới có thể đạt đỉnh vào cuối thập kỷ

Thứ Năm | 28/03/2013 13:05

Bước ngoặt này sẽ giữ giá dầu thô ở mức 80-90 USD/thùng trong dài hạn, tương đương giảm khoảng 20% so với mức giá hiện nay.
 

Theo báo cáo của một nhóm chuyên gia tại Citigroup, lượng dầu tiêu thụ trên toàn cầu có thể đạt đỉnh vào cuối thập kỷ này khi ngày càng có thêm nhiều phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hiệu quả và giá khí đốt rẻ lấn át nhu cầu dầu thô tại một số thị trường.

Bước ngoặt này sẽ giữ giá dầu thô ở mức 80-90 USD/thùng trong dài hạn, tương đương giảm khoảng 20% so với mức giá hiện nay.

Dự báo này của Citigroup đi ngược với xu hướng dự báo chung trên thị trường dầu, cho rằng nhu cầu dầu thô sẽ tăng trưởng vững vàng trong những thập kỷ tới khi các thị trường mới nổi tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn.

Đầu tháng này, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) dự báo giá dầu có thể lên 150-270 USD/thùng vào năm 2020 do nhu cầu từ các thị trường như Ấn Độ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia tại Citigroup lại cho rằng, nhu cầu dầu đạt đỉnh vào cuối thập kỷ mới là kịch bản có nhiều khả năng nhất. Họ cho biết, tốc độ tăng số phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hiệu quả là 2,5%/năm, sẽ làm giảm một lượng dầu đáng kể đưa vào tiêu thụ. Trong khi đó, việc bùng nổ sản lượng tại Bắc Mỹ sẽ tiếp tục bơm vào thị trường nguồn cung khí đốt giá rẻ, có thể thay thế cho dầu diesel trong xe tải nặng và nhiên liệu tàu biển.

Ngoài ra, một số chuyên gia khác cũng đưa ra triển vọng tiêu cực về giá dầu trong vài năm tới. Chuyên gia tại Bank of America tuần này cho biết, giá dầu thô WTI có thể giảm còn 50 USD/thùng trong vòng 24 tháng tới do bùng nổ nguồn cung.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới