Hủy
Kinh Doanh

Nhu cầu vàng của Việt Nam tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái

Quốc Cường Thứ Bảy | 30/07/2022 10:09

Nhu cầu trang sức tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái cũng là nhờ giá vàng trong nước sụt giảm và tâm lý lạc quan của người tiêu dùng. Ảnh: T.L

Sản lượng khai thác vàng toàn cầu trong nửa đầu năm đạt mức cao kỷ lục, đạt 1.764 tấn.
 

Theo báo cáo Xu Hướng Nhu Cầu Vàng mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng toàn cầu (không bao gồm thị trường phi tập trung OTC) trong Quý II đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 948 tấn. Tuy nhiên, nhờ dòng vốn ETF mạnh mẽ trong Quý I, nhu cầu vàng trong nửa đầu năm 2022 vẫn tăng 12% so với nửa đầu năm 2021 ở mức 2.189 tấn.

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại Việt Nam đã tăng từ 12,6 tấn trong Quý II/2021 lên 14 tấn trong Quý II/2022, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này đạt được bởi tổng nhu cầu vàng thỏi và vàng đồng tăng 5%, từ 9,1 tấn trong Quý II/2021 lên 9,6 tấn trong cùng kỳ năm 2022 và nhu cầu vàng trang sức tăng 28%, từ 3,5 tấn trong Quý II/2021 lên 4,5 tấn trong Quý II/2022.

Nhu cầu vàng trang sức tại VN tăng 28% so với cùng kỳ. Ảnh: PNJ
Nhu cầu vàng trang sức tại VN tăng 28% so với cùng kỳ. Ảnh: PNJ

Ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại Hội đồng Vàng Thế giới, cho biết: “Do lo ngại về tình trạng lạm phát leo thang và sự suy yếu của đồng Việt Nam, các nhà đầu tư đã tìm đến vàng để phòng trừ rủi ro. Nhu cầu trang sức tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái cũng là nhờ giá vàng trong nước sụt giảm và tâm lý lạc quan của người tiêu dùng.”

Nhu cầu vàng thỏi và vàng đồng duy trì tình trạng ổn định so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 245 tấn trong Quý II. Nhu cầu tăng mạnh đáng chú ý tại Ấn Độ, Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp cân bằng tình hình nhu cầu vàng thấp tại Trung Quốc do phần nào bị ảnh hưởng bởi việc tiếp tục phong tỏa để phòng dịch COVID-19. Do đó, nhu cầu vàng thỏi và vàng đồng toàn cầu đã giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 526 tấn trong nửa đầu năm.

Trong lĩnh vực trang sức, nhu cầu vàng trong Quý II tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 453 tấn, nhờ nhu cầu tại Ấn Độ tăng trở lại, tang thêm 49% so với Quý II/2021. Tình hình tăng trưởng mạnh mẽ tại Ấn Độ đã giúp cân bằng với mức nhu cầu giảm đáng kể 29% tại Trung Quốc lục địa, nơi mà thị trường suy yếu do các đợt phong tỏa phòng dịch COVID-19 làm đình trệ hoạt động kinh tế và hạn chế việc chi tiêu của người tiêu dùng.

Về lĩnh vực công nghệ, nhu cầu vàng đã giảm 2% so với Quý II/2021 ở mức 78 tấn, vậy nên nhu cầu nửa đầu năm 2022 thấp hơn một chút so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 159 tấn. Lĩnh vực điện tử vốn đã tiếp tục hứng chịu sự gián đoạn chuỗi cung ứng, nay còn đang phải đối mặt với tình trạng người tiêu dùng giảm bớt hứng thú với đồ điện tử do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt bắt đầu càn quét; cả hai trở ngại trên đều gây ảnh hưởng sự sụt giảm nhẹ của nhu cầu vàng.

Ảnh: Gold Industry Group
Ảnh: Gold Industry Group

Sản lượng khai thác vàng toàn cầu trong nửa đầu năm đạt mức cao kỷ lục, đạt 1.764 tấn, tăng 3% trong nửa đầu năm 2021. Sản lượng tăng cao nhờ một số dự án khai thác các mỏ chất lượng cao hơn, đồng thời ngành khai thác mỏ của Trung Quốc quay trở lại mức sản lượng bình thường sau khi tạm ngừng hoạt động an toàn vào năm ngoái.

Giá vàng tăng trong Quý I cùng những khó khăn và bất ổn kinh tế ngày một gia tăng dẫn đến mức tăng nhẹ trong hoạt động tái chế, với tổng lượng tái chế trong nửa đầu năm đạt 592 tấn, cao hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới