Hủy
Kinh Doanh

Những yếu tố tác động đến sản lượng dầu Mỹ năm 2015

Thứ Ba | 03/02/2015 15:11

Hầu hết các nhà dự báo đều cho rằng sản lượng dầu Mỹ sẽ ổn định trong năm 2015 – sau 2 năm liên tục tăng trưởng 1 triệu thùng/ngày.
 

Số giàn khoan dầu đang hoạt động không phải là chỉ số hoàn hảo cho thấy sản lượng dầu tương lai nhưng đây là một trong số ít số liệu thống kê sẵn có về hoạt động của các giếng dầu, do vậy, sẽ là không khôn ngoan nếu phủ nhận tầm quan trọng của chỉ số này.

Giá dầu lao dốc từ tháng 6/2014 liên quan đến sự sụt giảm số lượng giàn khoan đang hoạt động theo số liệu công bố của cơ quan quản lý và công ty dịch vụ như Baker Hughes đã dấy lên cuộc tranh luận về viễn cảnh ngắn hạn sản lượng dầu Mỹ.

Một số nhà phân tích dự báo số lượng giàn khoan giảm sẽ đẩy sản lượng dầu Mỹ lên đỉnh trong 6 tháng đầu năm 2015 sau đó bắt đầu giảm trong nửa sau năm nay.

Một số khác cho rằng sản lượng dầu Mỹ sẽ vẫn ổn định hoặc tiếp tục tăng mặc dù mức tăng chưa đến 1 triệu thùng/ngày – ghi nhận trong năm 2013 và 2014.

Trên thực tế, hầu hết các nhà dự báo đều cho rằng chênh lệch về sản lượng hàng ngày giai đoạn tháng 12/2014 và tháng 12/2015 chưa đến 250.000 thùng/ngày.

Ví dụ, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự đoán sản lượng dầu Mỹ trong tháng 12/2015 sẽ chỉ cao hơn 90.000 thùng/ngày so với tháng 12/2014. Điều này có nghĩa giai đoạn tháng 12/2014-12/2014, mức tăng chỉ đạt 1,28 triệu thùng/ngày và giai đoạn 12/2013-12/2014 mức tăng là 790.000 thùng/ngày.

Hầu hết các nhà dự báo đều cho rằng sản lượng dầu Mỹ sẽ ổn định trong năm 2015 – sau 2 năm liên tục tăng trưởng 1 triệu thùng/ngày.

Với dự báo giá dầu WTI sẽ tăng lên trung bình 53 USD/thùng vào tháng 6 và lên 67 USD/thùng vào tháng 12 năm nay, EIA ước tính số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ sẽ giảm 24% giai đoạn tháng 1-10/2015 trước khi bắt đầu hồi phục trong tháng 11.

Đến nay, giá dầu WTI trung bình đạt chưa đến 48 USD/thùng, do vậy, dự báo về số giàn khoan và sản lượng dầu Mỹ của EIA cho thấy giá dầu sẽ tăng 20 USD vào cuối năm nay.

Sản lượng dầu Mỹ “không chỉ phản ánh số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ” như EIA nhấn mạnh trong nghiên cứu công bố hôm thứ Hai 2/2 phân tích tác động của mọi yếu tố đến sản lượng. Bản nghiên cứu này thực sự rất đáng đọc đối với những ai đang cố hiểu xu hướng sản lượng dầu Mỹ trong năm 2015.

Thực tế, sản lượng dầu phản ánh một loạt các yếu tố, trong đó, quan trọng nhất là: Số lượng giàn khoan dầu chỉ là một trong nhiều yếu tố xác định sản lượng. Các chuyên gia đã đúng khi nhắc nhở rằng sản lượng “không chỉ có số lượng giàn khoan”.

Trước tình trạng giá dầu lao dốc, các công ty dầu mỏ có một loạt lựa chọn chiến lược để cắt giảm chi phí và thúc đẩy sự hồi phục.

Đầu tiên là cho ngừng hoạt động số giàn khoan kém hiệu quả nhất cùng với việc giãn thợ. Số giàn khoan còn lại được kéo ra khỏi các khu vực khai thác mà khả năng hồi phục không ổn định nhằm tập trung vào công việc phát triển và tăng cường khai thác tại các khu vực có sản lượng ổn định hơn.

Các công ty sản xuất cũng đàm phán và có thể nhận được các khoản chiết khấu lớn về giá thuê giàn khoan, thiết bị khoan cũng như giá cả đầu vào từ nước và cát cho đến dầu diesel và thiết bị vận chuyển.

Vì những lý do này, số lượng giếng dầu mới và sản lượng của chúng có thể giảm chậm hơn so với số giếng dầu đang hoạt động. Đồng thời, điểm hòa vốn của các giếng dầu mới sẽ giảm đáng kể khi chi phí thăm dò, khoan và bơm dầu giảm.

Nói tóm lại, các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ có thể đối phó với giá dầu lao dốc bằng cách nâng cao hiệu quả khai thác. Nhưng việc nâng cao hiệu quả không thể bù đắp nổi sự sụt giảm giá dầu và số giàn khoan ít nhất trong ngắn hạn.

Vì lý do này, dự đoán sản lượng dầu đá phiến của Mỹ ổn định trong năm 2015 dường như là hợp lý.

Nguồn DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới