Hủy
Kinh Doanh

OPEC nhất trí duy trì hạn ngạch sản lượng 30 triệu thùng

Thứ Năm | 12/06/2014 19:45

OPEC đã nhất trí duy trì hạn ngạch sản lượng 30 triệu thùng/ngày (đã được áp dụng kể từ cuối năm 2011) trong nửa cuối năm nay.
 

Tại cuộc họp ngày 11/6 ở Vienna (Áo), Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã nhất trí duy trì hạn ngạch sản lượng 30 triệu thùng/ngày (đã được áp dụng kể từ cuối năm 2011) trong nửa cuối năm nay và cũng hài lòng với mức giá 110 USD/thùng hiện thời, mức cao hơn tương đối so với giá mong muốn 100 USD/thùng.

Từ tháng 12 năm ngoái, giá dầu trên thị trường quốc tế đã tăng 10% do các nguồn cung dầu mỏ từIran, Lybia, và Ukraine bị gián đoạn vì khủng hoảng chính trị và cấm vận kinh tế. Sản lượng củaLibya giảm còn chưa đến 200.000 thùng/ngày so với công suất tối đa là 1,5 triệu thùng/ngày. Thực tếlà sản lượng của các nước OPEC còn chưa hết hạn ngạch do sự sụt giảm sản lượng của Libya vẫn tiếpdiễn.

Hai nước thành viên OPEC khác là Iraq và Angola đã tăng sản lượng khai thác dầu để bù cho phần sảnlượng thiếu hụt của các nước thành viên khác.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Ali al-Naimi, Bộ trưởng Năng lượng Jose de Vasconcelos của Angolađều hài lòng về mức giá hiện nay. Quyền Bộ trưởng Dầu mỏ và Khí đốt Libya Omar Ali ElShakmak chorằng những biến động giá cả hiện nay liên quan đến những căng thẳng địa chính trị nhiều hơn là vớivấn đề cung cầu.

Bộ trưởng Năng lượng Venezuela Rafael Ramirez cho rằng cùng với việc duy trì mức sản lượng khaithác, bộ trưởng các nước OPEC cũng chủ trương không thay đổi giá bán, đang ở mức gần 110USD/thùng.

Các quốc gia OPEC hiện gồm 12 nước và chiếm tới khoảng 30% sản lượng dầu mỏ trên thế giới./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới