Hủy
Kinh Doanh

OPEC: Nhu cầu dầu thô vượt sản lượng lần đầu tiên 3 năm qua

Thứ Ba | 14/06/2016 12:16

OPEC dự báo thị trường dầu thô toàn cầu sẽ cân bằng hơn trong nửa cuối năm nay do gián đoạn nguồn cung tại Nigeria và Canada.
 

Trong báo cáo hàng tháng ra hôm thứ Hai 13/6, OPEC cho biết, sản lượng hiện nay của khối thấp hơn so với nhu cầu dầu thô bình quân dự báo trong nửa cuối năm 2016. Quý gần đây nhất OPEC bơm lượng dầu thấp hơn so với nhu cầu là năm 2013, theo báo cáo OPEC.

Giá dầu đã tăng lên 50 USD/thùng từ mức đáy 12 năm ở 27 USD/thùng hồi tháng 1 vừa qua khi gián đoạn nguồn cung kéo giảm tình trạng thừa cung toàn cầu.

Trong báo cáo hàng tháng, OPEC cho rằng, tình trạng thừa cung trên thị trường có thể giảm trong những quý tới và thị trường sẽ cân bằng hơn vào cuối năm nay.

Giá dầu đã lao dốc từ mức 100 USD/thùng 2 năm trước - đà lao dốc trầm trọng hơn khi OPEC từ chối cắt giảm sản lượng với hy vọng giá dầu ở mức thấp sẽ hạn chế nguồn cung của các nước đối thủ. Với những dấu hiệu cho thấy chiến lược này đang phát huy hiệu quả, trong phiên họp hôm 2/6 tại Vienna, OPEC đã quyết định không thay đổi chính sách sản lượng.

Các cuộc tấn công vào ngành dầu mỏ của Nigeria, cháy rừng ở Canada và sụt giảm sản lượng tại một số khu vực khác đã đẩy sự gián đoạn nguồn cung bất ngờ trong tháng 5 lên mức cao nhất trong ít nhất 5 năm qua.

Tuy vậy, lượng dầu lưu kho vẫn ở mức cao và OPEC cảnh báo rằng nguồn cung dầu toàn cầu vẫn có xu hướng tăng.

Cũng trong báo cáo hàng tháng, OPEC cho biết, sản lượng dầu thô của khối trong tháng 5/2016 giảm 100.000 thùng/ngày xuống 32,36 triệu thùng/ngày, thấp hơn 500.000 thùng/ngày so với dự báo của OPEC về nhu cầu toàn cầu đối với dầu thô của khối trong quý III/2016 và thấp hơn 160.000 thùng/ngày so với nhu cầu bình quân đối với dầu thô của OPEC trong quý II/2016.

Điều này cho thấy thị trường đang thắt chặt hơn trong quý I năm nay khi OPEC cho rằng sản lượng dầu thô của khối vượt nhu cầu 2,59 triệu thùng/ngày và giá xuống thấp nhất 12 năm.

Giá dầu giảm đã ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn cung từ các nước ngoài OPEC khi các công ty phải trì hoãn hoặc hủy bỏ các dự án dầu khí trên toàn thế giới. OPEC dự báo nguồn cung dầu từ các nhà sản xuất ngoại khối sẽ giảm 740.000 thùng/ngày trong năm 2016.

Nguồn cung dầu của OPEC đã liên tục tăng kể từ thời điểm khối này thay đổi chính sách năm 2014, lên mức cao nhất kể từ năm 2008 vào tháng 4/2016. Sản lượng dầu của OPEC trong tháng 5 giảm chủ yếu do nguồn cung từ Nigeria giảm.

OPEC vẫn giữ dự báo rằng nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ tăng thêm 1,2 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Nhật Trường

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới