Hủy
Kinh Doanh

Phú Quốc cạnh tranh với British Virgin?

Sơn Nguyễn Thứ Ba | 17/10/2017 12:30

sonasea-phuquoc.vn

Trong 9 tháng đầu năm 2017, có hơn 2,26 triệu lượt khách đến đảo ngọc Phú Quốc, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước.
 

Thế giới có những mô hình đầu tư kết hợp mua suất định cư dành cho người nước ngoài. Có thể kể đến các quốc đảo nổi tiếng như quần đảo như British Virgin, Malta. Để được cấp thẻ định cư vĩnh viễn, nhà đầu tư phải chi ra hằng trăm ngàn USD để mua bất động sản hay đầu tư trái phiếu chính phủ. Tất nhiên, những nhà đầu tư thuộc dạng này đa phần là đại gia giàu có, tài giỏi và có thể đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế xã hội cho địa phương.

Phú Quốc cũng có tham vọng tương tự. Theo bản dự thảo về đặc khu kinh tế đặc biệt chuẩn bị được áp dụng, Chính phủ dự kiến sẽ cho phép người nước ngoài được cấp thẻ thường trú dài hạn tại Phú Quốc nếu thỏa mãn một số điều kiện nhất định.

Cụ thể, người nước ngoài có dự án đầu tư tại đây từ 5 triệu USD, có thời gian cư trú 5 năm trở lên, không vi phạm pháp luật sẽ được cấp thẻ thường trú không thời hạn tại Phú Quốc và thay thế Visa. Để gia tăng độ hấp dẫn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn đề xuất thêm một số chính sách khác như tăng thêm thời hạn giao đất cho các chủ đầu tư, cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà ở lên đến 99 năm; đặc biệt cho phép họ sử dụng bất động sản để thế chấp vay vốn ngân hàng với các điều kiện phù hợp với Hiến pháp năm 2013. Chính sách đặc khu kinh tế dự kiến sẽ giảm mạnh thuế suất cho các tập đoàn lớn, các chuyên gia nước ngoài để cạnh tranh được với các thiên đường thuế nổi tiếng trên thế giới.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, có hơn 2,26 triệu lượt khách đến đảo ngọc Phú Quốc, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tốc độ tăng trưởng của khách quốc tế tăng mạnh đến 25,1% với quy mô 242.000 lượt khách. Liệu các chính sách ưu đãi sắp tới có đủ để hấp dẫn người nước ngoài trong việc định cư lâu dài tại đây?

Theo ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Công ty Savills Việt Nam, Phú Quốc sở hữu tiềm năng lớn trong việc bán thẻ định cư, liên quan đến các khoản sở hữu bất động sản thứ 2 của người nước ngoài. Lý do là một hòn đảo đơn độc, nó có thể dễ dàng quản lý, xóa bỏ các quy định hạn chế về cư trú để thu hút dòng tiền của nhà đầu tư.

Tuy vậy, mọi chuyện cũng không hề đơn giản nếu cứ đi theo các mô hình cũ của các thiên đường thuế. Để cạnh tranh với thế giới, nhiều quốc gia ngày nay chấp nhận đưa ra các động cơ khuyến khích về cơ hội việc làm, giảm thuế mạnh mẽ cho nhà đầu tư, khiến cho các thiên đường thuế chịu cạnh tranh lớn.

Tiêu biểu như quần đảo British Virgin Islands (BVI) vốn đã hình thành từ rất lâu với cấu trúc ổn định và tính cạnh tranh cao. Dù vậy, với ngày càng nhiều hiệp định về thuế khóa cùng cơ chế ghi nhận doanh thu mang tính toàn cầu được thông qua, các ưu thế trước đó của BVI hiện đang giảm dần.

“Mới đây, Tòa án châu Âu đã ra phán quyết trừng phạt Luxembourg và Google do ghi nhận lợi ích về thuế không hợp lý. Có thể kỳ vọng trong tương lai, sẽ có nhiều hơn các tác động từ các hiệp định về thuế mang tính ràng buộc toàn cầu. Chúng sẽ hạn chế những ưu đãi thuế trước đó tại các thiên đường thuế như BVI. Đó là chưa kể Phú Quốc tập trung vào mục tiêu phát triển công nghiệp và khuyến khích đầu tư hơn là chỉ bán thẻ định cư hay là nơi đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp. Do đó, mô hình của Phú Quốc có thể sẽ khác so với BVI”, ông Troy Griffiths chia sẻ với NCĐT.

Nhờ hạ tầng giao thông kết nối trong nước và quốc tế ngày càng cải thiện mà dòng vốn đầu tư đổ vào Phú Quốc tiếp tục tăng mạnh, đáng kể nhất là các dự án về du lịch nghỉ dưỡng. Lũy kế đến tháng 6.2017, hòn đảo đã đón nhận tổng cộng 233 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký lên đến gần 324.000 tỉ đồng (khoảng 14,4 tỉ USD). Nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới về quản lý khách sạn như Novotel, Marriott, InterContinental, Best Western... đã hiện diện, giúp truyền tải thông tin về tiềm năng của đảo ngọc với người nước ngoài được tốt hơn.

Theo định hướng phát triển, Phú Quốc dự kiến sẽ ưu tiên các khoản đầu tư vào du lịch nghỉ dưỡng, phát triển nông nghiệp sạch, công nghệ cao, cũng như có tham vọng trở thành một trung tâm thương mại - dịch vụ mang tầm khu vực. Nhiều cơ hội về kinh doanh đang mở ra cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Dù vậy, để có thể phát triển đúng như kỳ vọng, Phú Quốc sẽ còn nhiều vấn đề cần giải quyết, nhất là về tính minh bạch của môi trường kinh doanh, thậm chí cần tạo thêm các chiến dịch tiếp thị marketing bài bản. “Thật sự là bên ngoài Việt Nam và một vài tuyến du lịch kết nối Đông Nam Á, hầu hết người nước ngoài vẫn chưa biết nhiều về Phú Quốc”, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Campuchia, chia sẻ với NCĐT.

Theo ông Marc Townsend, những điều được các nhà đầu tư ngoại quốc, người về hưu hay các đại gia giàu có quan tâm hơn cả là chính trị ổn định, hệ thống chăm sóc sức khỏe và thời tiết quanh năm tuyệt hảo, khả năng tiếp cận với trường học theo tiêu chuẩn quốc tế, các chuyến bay kết nối đến Mỹ, châu Âu, Hồng Kông, Singapore và sở hữu các tiện ích giải trí hiện đại như sân golf, trung tâm thương mại đặc sắc. “Tôi cho rằng Phú Quốc và Việt Nam đang trở thành địa điểm rất thú vị cho những người về hưu, mặc dù sẽ còn nhiều việc để làm”, ông Marc Townsend nói.

Sơn Nguyễn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới