Hủy
Kinh Doanh

PMI Việt Nam trong tháng 6 tăng mạnh

Như Quyên Thứ Hai | 01/07/2019 08:59

Ảnh: VOV.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tăng lên 52,5, nhờ số lượng đơn hàng mới tăng mạnh.
 

Dữ liệu của tháng 6 đã khép lại quý 2 năm 2019 với mức tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực sản xuất Việt Nam, khi các điều kiện kinh doanh cải thiện nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng. Việc làm cũng tăng trở lại trong tháng 6 sau khi giảm nhẹ trong tháng 5. Khối lượng công việc tăng cũng làm các nhà sản xuất tăng hoạt động mua hàng, và các công ty muốn tăng hàng tồn kho khi tin tưởng vào triển vọng tăng số lượng đơn đặt hàng mới trong ngắn hạn.

Tốc độ tăng chi phí đã chậm lại thành mức thấp của ba tháng, từ đó cho phép các công ty tiếp tục giảm giá bán hàng trong kỳ gần đây.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đạt 52,5 điểm trong tháng 6, tăng từ mức 52,0 điểm của tháng 5 và bằng với kết quả của tháng 4. Kết quả chỉ số PMI trung bình cho quý 2 năm 2019 là cao hơn kết quả ghi nhận trong ba tháng đầu năm, mặc dù vẫn thấp hơn mức trung bình của năm 2018.

PMI Viet Nam trong thang 6 tang manh

Các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục có mức tăng kỷ lục về số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 6, khi tốc độ tăng đạt mức cao của sáu tháng. Các thành viên nhóm khảo sát cho rằng mức tăng gần đây có được là nhờ vào việc đưa ra các sản phẩm mới và số lượng khách hàng tăng. Dữ liệu kém tích cực hơn được ghi nhận đối với số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới khi chỉ số này tăng chậm nhất kể từ tháng 2. Một số báo cáo cho thấy căng thẳng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã ảnh hưởng tiêu cực lên số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu.

 Số lượng đơn đặt hàng mới tăng là nhân tố chính dẫn đến lần tăng thứ 19 liên tiếp của sản lượng ngành sản xuất ở Việt Nam. Mức tăng sản lượng là mạnh, và hầu như ngang bằng với những mức được ghi nhận trong những tháng khác của quý 2.

Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng đáng kể dẫn đến tăng lượng công việc tồn đọng trong tháng 6, và đây là lần tăng đầu tiên trong năm 2019 tính đến thời điểm này. Các công ty đối phó với lượng công việc tồn đọng tăng bằng cách tuyển thêm nhân viên, và điều này trái ngược với mức tình trạng giảm nhân công trong tháng 5.

Mặc dù vây, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, mức độ tin tưởng đã giảm mạnh trong tháng 6 và là mức thấp nhất kể từ tháng 2. Một số thành viên nhóm khảo sát báo cáo những quan ngại về quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung quốc. Ở những nơi dự báo sản lượng tăng, những người trả lời khảo sát cho rằng sự lạc quan có được là nhờ kế hoạch đầu tư kinh doanh, việc đưa ra các sản phẩm mới và khả năng thâm nhập các thị trường mới.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, cho biết:

“Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục phát triển tốt vào giữa năm 2019. Quý 2 của năm chứng kiến mức tăng trưởng mạnh và hầu như ổn định trong suốt thời kỳ và là một mức cải thiện so với quý 1. Nhu cầu tiếp tục mạnh đã khuyến khích các công ty tuyển nhân viên thay thế cho các vị trí đã bị bỏ trống do nhân viên nghỉ việc trong tháng 5, từ đó số lượng việc làm tăng trở lại. Một số công ty nêu quan ngại những vấn đề thương mại giữa Mỹ và Trung quốc đã góp phần làm giảm tăng trưởng xuất khẩu và mức độ lạc quan trong kinh doanh giảm”.

Nguồn Markit Economics


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới