Hủy
Kinh Doanh

Quốc hội sẽ xem xét mức đầu tư tuyến Metro số 1 TP.HCM

Vân Nguyễn Thứ Năm | 10/05/2018 17:36

Chính phủ Nhật đề nghị Việt Nam phân bổ thêm ngân sách cho các dự án thiếu vốn, đặc biệt là Đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1.
 

Báo cáo của JICA Việt Nam cho thấy, Quốc hội chưa phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư cho Dự án Đường sắt đô thị Tp.HCM, tuyến số 1. Như vậy, khoản ngân sách 2.860 tỷ đồng, tương đương 14 tỷ yên, dành cho các khoản vay ODA trong năm 2018 của Tp. HCM chưa bao gồm vốn dành cho đường sắt đô thị.“Việc điều chỉnh mức đầu tư Dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1, sẽ được trình Quốc hội Việt Nam xem xét tại kỳ họp tháng 5 năm nay”, ông KONAKA Tetsuo, Trưởng Đại diện JICA Việt Nam, cho biết hôm 10.5.

TP. HCM đã ứng trước tiền ngân sách lần thứ 3 nên việc chậm trễ thanh toán cho nhà thầu đã được giải quyết phần nào. Cạnh đó, việc ứng trước lần thứ 4, khoảng 5 tỷ yên, cũng đã được UBND TP.HCM chấp thuận và hy vọng có thể giải quyết được sớm khoản chậm thanh toán 270 triệu yên, tính đến thời điểm cuối tháng 3.2018, người đứng đầu JICA tại Việt Nam chia sẻ.

Thực ra, chậm thanh toán tại các dự án ODA của Việt Nam là không mới. Vấn đề này, theo JICA, xuất phát từ việc Quốc hội đã ra quyết định về mức trần giới hạn tỉ lệ nợ công (65% GDP) tại Nghị quyết Quốc hội năm 2012. Từ năm 2015, Chính phủ đã đặt mức giới hạn vay tối đa trong 1 năm đối với các dự án vốn vay ODA căn cứ theo Luật ngân sách Nhà nước.

Thêm vào đó, Kế hoạch đầu tư công trung hạn được phê duyệt hồi tháng 11.2016, cũng khiến cho việc kiểm soát nợ công ở mức cao hơn, dẫn đến chậm thanh toán cho các dự án vốn vay ODA và tình hình ngày càng trở nên trầm trọng.

Phân bổ ngân sách năm tài khóa 2018 đã có những chuyển biến rõ rệt sau các cuộc đối thoại cấp cao giữa các nhà tài trợ lớn với Chính phủ Việt Nam, ông KONAKA Tetsuo nhận xét.

Dù vậy, Chính phủ Nhật Bản vẫn đang tiếp tục đề nghị Việt Nam phân bổ thêm ngân sách cho một số dự án hiện đang thiếu vốn như Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 hay một số dự án khác do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ quản, ông KONAKA Tetsuo nói thêm.

Để các dự án ODA của Nhật Bản được thực hiện một cách thuận lợi và nhanh chóng, đạt được hiệu quả mong muốn, JICA đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục rà soát các thủ tục để nhanh chóng đưa ra những quyết định về việc phân bổ ngân sách cho các dự án vốn vay ODA và đơn giản hóa thủ tục.

Là một trong những đối tác phát triển lớn nhất, ông KONAKA Tetsuo nói JICA cam kết tiếp tục nỗ lực hợp tác với Chính phủ Việt Nam ở mức độ cao hơn và mong muốn được thảo luận về các vấn đề như lập các dự án ưu tiên cao, thực hiện triển khai các dự án một cách hiệu quả, thúc đẩy đầu tư trong và ngoài nước trên các lĩnh vực.

Tuy nhiên, JICA mong muốn được hỗ trợ Việt Nam trên cả 2 phương diện hạ tầng phần cứng và phần mềm (như tăng cường đào tạo nhân lực, bí quyết quản lý kinh doanh…), đóng góp vào công cuộc phát triển và giải quyết các vấn đề của Việt Nam.

Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM - Tuyến số 1, nối từ chợ Bến Thành nằm ở trung tâm Thành phố đến Bến Thành - Suối Tiên. Đây là dự án vốn vay ODA, áp dụng điều khoản đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP), sử dụng các công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới