Hủy
Kinh Doanh

Sabeco có thành viên HĐQT mới, sẽ xuất khẩu bia 333 sang Singapore

Thanh Tùng Thứ Hai | 23/04/2018 15:31

Ông Koh Poh Tiong hiểu rằng Sabeco là niềm tự hào của Việt Nam và sẽ phát triển thương hiệu ra thị trường nước ngoài.
 

Ngày 23.4, Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải Khát Sài Gòn (Sabeco; HoSE; SAB) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường liên quan đến vấn đề miễn nhiệm chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) hiện tại và bầu bổ sung thành viên HĐQT mới.

Tại hội nghị, HĐQT Sabeco đề nghị miễn nhiệm chủ tịch HĐQT Võ Thanh Hà, đại diện của Bộ Công thương và người đã giữ chức vụ này kể từ tháng 10.2015. Điều này phản ánh thực tế là cổ phần của Bộ Công thương tại Sabeco đã giảm từ 89,59% xuống 36%. Và đại hội đã thống nhất thông qua việc miễn nhiệm ông Võ Thanh Hà

Vào tháng 12.2017, ThaiBev thông qua Vietnam Beverage đã chi ra 4,8 tỷ USD mua lại 53,59% cổ phần Sabeco từ Bộ Công thương. Vào tháng 3.2018, ThaiBev đã khiếu nại với chính phủ Việt Nam về việc Sabeco không thông qua các đề cử thành viên HĐQT mặc dù công ty Thái Lan đã mua cổ phần đa số tại Sabeco. 

Theo điều lệ của Sabeco và Luật Doanh nghiệp Việt Nam, ThaiBev có quyền bổ nhiệm tối đa 5 thành viên vào HĐQT, sau khi nắm giữ trên 50% cổ phần Sabeco trong 6 tháng liên tiếp. Hội đồng quản trị của Sabeco gồm 7 thành viên, hiện đã có 3 thành viên. Với việc miễn nhiệm ông Võ Thanh Hà, ThaiBev sẽ có thể bổ nhiệm bốn thành viên hội đồng quản trị và vị trí chủ tịch HĐQT Sabeco.

HĐQT Sabeco đề xuất ba ứng cử viên làm thành viên mới bổ sung cho ban quản trị hiện tại gồm bốn thành viên. Đứng đầu danh sách đề tử là ông Koh Poh Tiong, giám đốc điều hành của Fraser và Neave (F&N), một công ty nước giải khát Singapore và thuộc Tập đoàn TCC của Thái Lan, chủ sở hữu Thai Beverage. Tại đại hội, cổ đông đã bỏ phiếu thông qua đề cử ông Koh Poh Tiong vào thành viên HĐQT.

Vào tháng 1.2018, ông Koh đã có cuộc nói chuyện với toàn thể nhân viên của Sabeco lần đầu tiên với tư cách là cổ đông chính và hứa sẽ giúp tăng thị phần Sabeco tại Việt Nam từ 40% lên 50% trong những năm tới nhờ tận dụng mạng lưới bán lẻ của siêu thị và cửa hàng tiện lợi hiện tại. 

HĐQT Sabeco cũng đã đề cử Malcolm Tan Tiang Hingvà Sunyaluck Chaikajornwat  làm thành viên HĐQT mới, và ĐHĐCĐ cũng đã thông qua đề cử này. Ông Tan là giám đốc điều hành của DXCEL International, một nhà phân phối bia và nước giải khát có trụ sở tại Thượng Hải, trước đó ông Tan từng làm quản lý tại các hãng bia như Heineken APB China và Shanghai Asia Pacific Brewery. Ông Sunyaluck hiện là đối tác của công ty luật Weerawong Chinnavat & Partners, đại diện pháp luật jcho ThaiBev trong việc mua lại Sabeco. 

Sau khi trúng cử, ông Koh Poh Tiong đã có những chia sẻ với cổ đông Sabeco. Ông hiểu rằng Sabeco là niềm tự hào của Việt Nam và sẽ phát triển thương hiệu này ra thị trường nước ngoài, ông cho biết: “Sabeco có ý định đưa bia 333 thâm nhập thị trường Singapore, sau đó đến Thái Lan".


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới