Hủy
Kinh Doanh

Sản lượng lúa cả nước trong năm nay dự kiến sẽ đạt 45 triệu tấn

Chủ Nhật | 28/09/2014 23:49

Sản lượng lúa năm nay tăng gần 800.000 tấn, tương đương tăng 1,9% so với năm ngoái.
 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, với triển vọng thu hoạch lúa Hè Thu, Thu Đông và lúa mùa, cộng với kết quả sản xuất vụ Đông Xuân, dự kiến sản lượng lúa cả nước năm 2014 đạt khoảng 45 triệu tấn.

Trong số đó, riêng vụ lúa Đông Xuân tăng 830.000 tấn, vụ lúa Thu Đông giảm khoảng 300.000 tấn.

Tính đến trung tuần tháng Chín, trên địa bàn các tỉnh miền Nam đã thu hoạch được khoảng gần 2 triệu ha lúa Hè Thu, chiếm 93% diện tích xuống giống và bằng 99,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long thu hoạch được gần 1,6 triệu ha, bằng hơn 94 diện tích xuống giống và 101% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù diện tích xuống giống giảm, nhưng do thời tiết tương đối thuận lợi, lúa được giá phần nào khuyến kích nông dân đầu tư, chăm sóc nên năng suất dự kiến tăng khoảng 1,2 tạ/ha, đưa sản lượng toàn vụ tăng nhẹ so với vụ trước.

Đối với lúa Thu Đông , vùng Đồng bằng sông Cửu Long xuống giống đạt hơn 625.000ha, bằng hơn 94% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù các địa phương đều có kế hoạch giảm diện tích lúa Thu Đông so với năm ngoái, nhưng trên thực tế diện tích xuống giống vẫn vượt kế hoạch. Hiện lúa Thu Đông tại đây đã cho thu hoạch khoảng 50% diện tích xuống giống, năng suất tăng khoảng 1 tạ/ha.

Về lúa mùa, cả nước đã gieo cấy đạt gần 1,7 triệu ha, bằng hơn 98% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó các tỉnh miền Bắc đạt 1.176 triệu ha, xấp xỉ bằng cùng kỳ năm trước, riêng các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng gieo cấy đạt 563.800ha, bằng trên 98% cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lúa mùa miền Bắc năm nay gieo cấy trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, đủ nước và được chăm bón hợp lý nên sinh trưởng tương đối tốt và đồng đều. Tuy nhiên, bão số 3 vừa qua đã gây một số thiệt hại trong vùng bão đi qua. Hiện nay, trà chính vụ đang ở giai đoạn sinh trưởng, làm đòng, trỗ bông; riêng trà sớm và cực sớm đã bắt đầu cho thu hoạch, kịp thời giải phóng đất để trồng cây vụ đông sớm.

Nguồn Vietnam Plus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới