Hủy
Kinh Doanh

S&P hạ triển vọng tín nhiệm Sacombank, Techcombank xuống tiêu cực

Thứ Tư | 25/09/2013 21:02

S&P hạ triển vọng của 2 ngân hàng Việt Nam do chất lượng tài sản giảm sút.
 

Hôm nay, 25/9, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) vừa cập nhật đánh giá xếp hạng tín nhiệm đối với 2 ngân hàng của Việt Nam là Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, mã STB) và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank). Theo đó, triển vọng xếp hạng của 2 ngân hàng này bị hạ từ ổn định xuống tiêu cực.

S&P giữ nguyên xếp hạng phát hành dài hạn và ngắn hạn của 2 ngân hàng này lần lượt ở mức BB- và B. Tuy nhiên, xếp hạng nhà phát hành trong khu vực ASEAN của 2 ngân hàng đều bị hạ từ axBB+ xuống axBB do triển vọng xếp hạng bị hạ xuống tiêu cực.

Với Sacombank, việc hạ triển vọng xếp hạng xuống tiêu cực do chiến lược tăng trưởng mạnh sẽ khiến ngân hàng khó quản lý rủi ro và do đó có thể ảnh hưởng đến chất lượng tài sản và vốn hóa thị trường.

Chuyên gia phân tích Amit Pandey của S&P cho biết: “Chúng tôi cho rằng chất lượng tài sản của các ngân hàng Việt Nam trong đó có Sacombank đang suy giảm. Tăng trưởng tín dụng của Sacombank tăng liên tiếp mấy quý vừa qua. Tăng trưởng tín dụng nửa đầu năm 2013 của Sacombank đạt 13% cao hơn nhiều so với tỷ lệ chung của ngành là 5%".

Tỷ lệ nợ xấu của Sacombank tính đến ngày 30/6/2013 tăng lên 2,5% từ mức 0,6% tại thời điểm 31/12/2011. Sacombank dự kiến tăng tỷ lệ chi trả cổ tức lên 9-10% vốn điều lệ từ mức 6% năm 2012.

"Chúng tôi cho rằng, tăng trưởng tín dụng và tỷ lệ chi trả cổ tức cao, khả năng sinh lời thấp có thể ảnh hưởng đến vốn hóa của ngân hàng. Những yếu tố này có thể sẽ làm giảm năng lực tín dụng của Sacombank”, ông Pandey nói.

Với Techcombank, chuyên gia phân tích Pandey cho biết, việc hạ triển vọng xếp hạng là do Techcombank đang đối mặt với khó khăn trong việc duy trì chất lượng tài sản, ảnh hưởng đến khả năng tạo lợi nhuận và vốn hóa của ngân hàng này trong môi trường hoạt động khó khăn hiện tại ở Việt Nam.

Bản cập nhật của S&P nhận xét tỷ lệ nợ xấu của Techcombank hiện cao nhất so với các ngân hàng đồng xếp hạng (tính tới 30/6/2013, tỷ lệ nợ xấu của Techcombank là 5,28% - theo báo cáo tài chính hợp nhất). Techcombank đã tái cơ cấu một khoản lớn nợ trong vòng 12 tháng trở lại đây. Các khoản cho vay của Techcombank chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ mà hiện tại nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đang đối mặt với các vấn đề về dòng tiền do tồn kho tăng cao, nhu cầu giảm.

Cuối cùng, ông Pandey cảnh báo, S&P có thể hạ xếp hạng tín nhiệm của 2 ngân hàng này nếu tỷ lệ vốn trên tài sản điều chỉnh theo rủi ro xuống dưới 3% do tăng trưởng tín dụng mạnh hay chất lượng tài sản suy giảm. Ngược lại, Techcombank và Sacombank có thể lấy lại triển vọng xếp hạng ổn định nếu chất lượng tài sản được cải thiện.

Nguồn Standard & Poor's


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới