Hủy
Kinh Doanh

Tái cơ cấu Ngân hàng Xây Dựng: "Nếu thất bại cũng không để hậu quả lớn"

Thứ Sáu | 01/08/2014 17:19

Đó là khẳng định của Phó Thống Đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh bên lề buổi lễ ký kết hợp tác chiến lược, toàn diện giữa Vietcombank và VNCB.
 

Thưa ông, trong những ngày qua Ngân hàng Nhà nước đã có những giải pháp hỗ trợ gì đối với VNCB?

Chúng tôi đã có những hỗ trợ cho VNCB về mặt tổ chức, củng cố hoạt động của VNCB nhằm đảm bảo phát triển tốt hơn. NHNN chưa phải hỗ trợ về tiền cho VNCB – điều này cũng đồng nghĩa VNCB có tiềm lực tốt để đảm bảo thanh khoản, thanh toán đầy đủ cho khách hàng có nhu cầu rút tiền.
Quá trình tái cơ cấu của VNCB như thế nào?

VNCB sẽ tái cơ cấu ngân hàng theo lộ trình đã được duyệt. Quá trình tái cơ cấu có nhiều dạng: Tự tái cơ cấu hoặc phối hợp với Ngân hàng để tái cơ cấu. Trong thời gian qua VNCB đã tự tái cơ cấu và đã được kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể: Thanh khoản của Ngân hàng trước đây không có gì nhưng bây giờ họ có thể đảm bảo chi trả kịp thời khi có sự cố như những ngày qua. Điều này chứng tỏ VNCB có tiềm lực. Thứ hai, VNCB đã xây dựng được quy trình, quy chế riêng cho mình. Tuy nhiên, trong bước đi của VNCB có những vấn đề chưa đạt được yêu cầu, đồng thời những cá nhân bên trong đó có nhưng kỳ vọng (bên trong bên ngoài) khác dẫn đến những vấn đề không hay.

Nợ xấu của VNCB hiện nay là bao nhiêu?

Tất nhiên Ngân hàng có nợ xấu (vượt cho phép của NHNN – PV) mới tái cơ cấu.

Có phải NHNN từng kỳ vọng Thiên Thanh tham gia vào VNCB sẽ giúp Ngân hàng này tái cơ cấu không?

Điều này là đúng. Tuy nhiên, giờ chúng ta thấy Thiên Thanh không thực hiện được, Ngân hàng chưa ổn định. Nếu không có Thiên Thanh chắc sẽ không có buổi lễ ký kết ngày hôm nay. Đây là một bước tiếp theo để NHNN thực hiện, và NHNN sẽ thực hiện biện pháp mạnh hơn để tái cơ cấu VNCB.

Chúng tôi khẳng định tiền người dân gửi ở VNCB là không bao giờ mất, còn việc cơ cấu VNCB thành công đến mức độ nào cần có thời gian thực hiện. Dĩ nhiên chúng tôi muốn nó thành công, chứ không phải thất bại. Nhưng nếu thất bại thì không để nó có hậu quả lớn.

Liệu VNCB có sáp nhập vào Vietcombank không?

Có hay không VNCB sáp nhập vào Vietcombank tương lai sẽ trả lời. Dù sao đây cũng là 2 Ngân hàng TMCP nên sẽ tuân thủ theo các luật định.
Vietcombank đã cử người sang VNCB chưa?

Sau lễ ký kết này, VCB sẽ cử người sang VNCB giúp VNCB thực hiện tái cơ cấu tốt – thực hiện đúng năng lực của mình; hỗ trợ xử lý nợ xấu do các nhóm để lại; định hướng phát triển tín dụng tốt – VCB sẽ chia sẻ khách hàng; sẵn sàng hỗ trợ VNCB trong vấn đề thanh khoản.
Vietcombank sẽ cử người vào VNCB trong bao lâu?

Thời gian khoảng 2-3 năm. Chúng tôi dự kiến thời gian tái cơ cấu khoảng 2 năm.

Vậy nhóm nợ xấu Thiên Thanh để lại là bao nhiêu?

Khi Thiên Thanh vào VNCB có 2 nhóm nợ xấu: Nhóm nợ của Phú Mỹ và nhóm nợ của Thiên Thanh. Còn Thiên Thanh tạo ra gì cơ quan điều tra sẽ trả lời.

Nguồn CafeF/Trí Thức Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới